Sở Tư pháp Tây Ninh: “Đẻ” thủ tục, làm khó dân

Theo quy định, muốn kết hôn thì bên nam hoặc nữ phải có xác nhận tình trạng hôn nhân của UBND cấp xã. Muốn kết hôn với người nước ngoài cũng thế, đương sự cứ việc đến UBND cấp xã đề nghị cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là sẽ được đáp ứng.

Muốn mua hồ sơ: Phải dẫn theo chú rể

Tuy nhiên, ở Tây Ninh có chuyện: Muốn cấp xã xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn với người nước ngoài thì phải đến Sở Tư pháp của tỉnh này mới mua được hồ sơ xin kết hôn với người nước ngoài có kèm mẫu xác nhận tình trạng hôn nhân. Tuy nhiên, Sở Tư pháp Tây Ninh đẻ thêm một thủ tục không thấy văn bản pháp luật nào quy định là: Đương sự muốn mua hồ sơ phải có cả hai người trình diện tại Sở Tư pháp thì cán bộ mới đồng ý bán.

Sở Tư pháp Tây Ninh: “Đẻ” thủ tục, làm khó dân ảnh 1

Chị H. (huyện Tân Biên, Tây Ninh) mệt mỏi cho biết năm 2007, chị quen một người đàn ông Hàn Quốc. Sau một năm tìm hiểu, hai người quyết định tiến tới hôn nhân. Thế là bạn trai của chị về Hàn Quốc lo những thủ tục cho chuyện kết hôn, còn chị thì lo các thủ tục giấy tờ trong nước để làm đám cưới. Tuy nhiên, khi chị đến Sở Tư pháp để mua hồ sơ đăng ký kết hôn thì ở đây yêu cầu phải có mặt người mà chị muốn lấy làm chồng mới bán hồ sơ.

Chị H. vặn lại Sở: Theo quy định, chỉ khi nào đến thủ tục nộp hồ sơ kết hôn, phỏng vấn mới phải có mặt hai bên nam, nữ. Tuy nhiên, cán bộ ở đây vẫn một mực lắc đầu và nói rằng đây là quy định. Chị H. năn nỉ cán bộ bán hồ sơ vì lúc này chồng chưa cưới của chị vừa mới về nước nên rất khó quay lại Việt Nam ngay được. Tuy nhiên, cán bộ vẫn lắc đầu. Buộc lòng chị phải liên lạc, giải thích nhiều lần người chồng chưa cưới mới tin việc này và tốn một khoản tiền bay sang Việt Nam chỉ để đi kèm với chị để được mua hồ sơ...

Cấm chồng nhiều tuổi hơn bố vơ

Ngoài quy định không có trong luật nêu trên, Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh còn đẻ thêm chuyện khác: Chú rể không được nhiều tuổi hơn cha của cô dâu.

Theo cán bộ tư vấn về hôn nhân có yếu tố nước ngoài của Sở này: Pháp luật cấm, chúng tôi không thể làm ngược lại. Tuy nhiên, khi nhờ chỉ quy định đó nằm trong văn bản pháp luật nào, cán bộ Sở chỉ ngắn gọn: Sở quy định như thế, phải tuân theo.

Luật Hôn nhân và Gia đình chỉ quy định đủ độ tuổi kết hôn chứ không hề quy định hết độ tuổi kết hôn. Và trong một lần trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho rằng không cấm việc kết hôn có chênh lệch tuổi tác giữa chú rể là người nước ngoài và cô dâu Việt Nam, không thể lấy lý do này để từ chối kết hôn.

Luật pháp không hề có quy định về điều kiện khi mua hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài. Luật cũng không cấm con rể hơn tuổi cha vợ. Một cán bộ cấp phòng của Sở Tư pháp TP.HCM khẳng định như thế.

Rõ ràng là Sở Tư pháp Tây Ninh đang đẻ ra các thủ tục làm khó người dân và không phù hợp pháp luật.

Ngày 23-12, PV đã điện thoại trước xin gặp lãnh đạo Sở Tư pháp Tây Ninh để hỏi thêm về những quy định trên. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến nơi thì cán bộ văn phòng cho biết: Lãnh đạo bận họp...

TIẾN HIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm