Sửa đổi Bộ luật Dân sự: Được chuộc lại tài sản đã bán?

Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự-kinh tế (Bộ Tư pháp) Dương Đăng Huệ đề xuất sáu vấn đề cần nghiên cứu liên quan đến quyền sở hữu tài sản. Trong đó có nghiên cứu về hình thức sở hữu như làm rõ sở hữu toàn dân hay sở hữu nhà nước, sở hữu tập thể hay sở hữu pháp nhân, sở hữu tư nhân hay sở hữu cá nhân, quyền sở hữu của các cơ quan và chính quyền địa phương... Hoàn thiện các quy định về quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt của người không phải là chủ sở hữu đối với tài sản, sở hữu chung trong nhà chung cư...

Về phần hợp đồng, nghiên cứu về hình thức giao dịch điện tử, vấn đề công chứng, chứng thực, thời hiệu khởi kiện, thời hiệu yêu cầu tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu cần theo hướng bảo vệ tốt hơn quyền của người bị xâm hại. Về chế tài đối với vi phạm hợp đồng cần sửa đổi theo hướng bên bị thiệt hại luôn được bồi thường, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Dự luật cũng sẽ có những điểm sửa đổi, bổ sung tại phần hợp đồng dân sự thông dụng. Ví dụ, đối với hợp đồng mua bán sẽ bổ sung quy định chuộc lại tài sản đã bán, mua trả chậm, trả dần để đáp ứng nhu cầu cuộc sống đặt ra. Đối với hợp đồng ủy quyền, hiện đang có điểm mâu thuẫn giữa BLDS và Luật Công chứng. BLDS cho phép người ủy quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền trong khi Luật Công chứng quy định muốn hủy hợp đồng ủy quyền phải có sự thỏa thuận giữa hai bên. Vì thế lần sửa đổi BLDS này cũng cần quy định cho phù hợp.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm