Tân Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Làm điều gì cũng nhằm phục vụ nhân dân

Chiều 22-6, ngay sau khi kết thúc kỳ họp thứ nhất HĐND TP khóa VIII, tân Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm (ảnh) đã dành cho báo chí cuộc phỏng vấn ngắn. Bà tâm sự chân thành:

“Được tín nhiệm bầu giữ chức vụ này, bản thân tôi cảm thấy lo bởi không biết mình có gánh vác được trọng trách quá lớn như vậy hay không. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình không hoạt động đơn lẻ mà còn có sự hỗ trợ, tiếp sức của cả tập thể lãnh đạo, tập thể HĐND, cả những người đi trước và đặc biệt là người dân TP…”.

Quan tâm đặc biệt công tác giám sát

. Cử tri TP có nguyện vọng là HĐND khóa mới sẽ tiếp tục giải quyết những kiến nghị của cử tri còn tồn đọng của khóa VII. Bản thân bà có những dự định, sáng kiến gì để thực hiện điều đó?

+ Không phải đến khi nhân dân bầu và tín nhiệm tôi làm đại biểu HĐND tôi mới nghĩ đến điều đó mà trước đây, hiện nay và sắp tới cũng vậy, bất cứ một nhiệm vụ gì tôi làm, mục tiêu cuối cùng cũng là hướng về phục vụ nhân dân.

Qua kỳ tiếp xúc cử tri vừa rồi có những điều làm tôi thật sự thấy day dứt, băn khoăn, lo lắng. Day dứt là vì có những chuyện có thể làm được nhưng lại để người dân chịu quá nhiều bức xúc. Trăn trở là vì nhân dân bức xúc nhiều quá mà mình giải quyết thì có hạn. Lo lắng là vì nếu mình không làm được tất cả những điều đó thì liệu người dân có còn tin yêu mình nữa hay không.

Tân Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm: Làm điều gì cũng nhằm phục vụ nhân dân ảnh 1

Tân Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: HTD

Do đó, những kiến nghị của cử tri do MTTQ TP tổng hợp là hết sức xác đáng. Với trách nhiệm là chủ tịch HĐND TP, tôi sẽ phải lắng nghe lại một cách đầy đủ hơn, phân loại ra từng nhóm vấn đề, có những vấn đề có thể giải quyết ngay được, có những vấn đề phải có thời gian, có những vấn đề cần phải sửa luật thì mới có thể làm được. HĐND TP cũng sẽ có những kế hoạch, chương trình, trao đổi với các cơ quan chức năng. Sẽ có những giám sát chuyên đề, giám sát sâu. Với trách nhiệm chủ tịch HĐND TP, tôi sẽ quan tâm đặc biệt đến biện pháp giám sát và hậu giám sát, không chủ quan, lơ là.

Cũng cần thấy rằng các cơ quan chức năng của TP rất nhiều việc, một khối lượng công việc khổng lồ của một TP 10 triệu dân. Vì thế có những việc do thiếu trách nhiệm nhưng cũng có những việc là do áp lực công việc quá lớn. Vấn đề ở đây là phải tạo cơ chế, điều kiện, sự gắn bó và quan tâm tới công tác kiểm tra và giám sát để cuối cùng nguyện vọng chính đáng của người dân phải được giải quyết. Nếu không làm được như vậy thì không thể yêu cầu nhân dân tin mình được.

Tăng cường đối thoại

. Báo cáo của MTTQ TP cũng nêu ý kiến của cử tri đề nghị HĐND TP phải đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri. Theo bà, HĐND TP cần làm gì để thực hiện điều này?

+ Ngoài việc tiếp xúc cử tri theo định kỳ trước sau kỳ họp, tôi đang nghĩ HĐND TP khóa mới sẽ tăng cường công tác đối thoại với người dân để tìm ra được những vấn đề mà nhân dân bức xúc cũng như phương thức giải quyết những bức xúc đó. Đối thoại không giống như tiếp xúc cử tri chỉ là nói và ghi nhận. Đối thoại có thể trao đổi thông tin, đi đến cùng sự việc để tìm ra mấu chốt xem nó ách tắc ở chỗ nào, khâu nào; ai sẽ là người chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề đó… Thông qua đối thoại, người dân sẽ hiểu rằng việc mà người dân cần, yêu cầu đang mắc ở khâu nào; nếu không giải quyết được thì bộ phận nào đang phục vụ nhân dân không tốt. Có địa chỉ, có con người cụ thể chịu trách nhiệm, tôi hy vọng sẽ giải quyết bớt những khó khăn, bức xúc của dân.

. TP đang triển khai các lớp nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP khóa IX, đặc biệt là sáu chương trình đột phá của TP. HĐND TP sẽ làm gì để sáu chương trình đột phá đi vào cuộc sống?

+ Sáu chương trình đột phá của TP là sáu lĩnh vực vừa có tính cấp bách, lâu dài, cơ bản để phát triển TP, vừa là những điểm nghẽn, những khó khăn trước mắt mà nếu không giải quyết thì TP không thể phát triển được. Không giải quyết những vấn đề đó thì không thể nói đến vấn đề nâng cao chất lượng sống cho người dân được. (Sáu chương trình đột phá gồm cải cách hành chính; đào tạo nguồn nhân lực; chuyển dịch cơ cấu kinh tế; giảm ô nhiễm môi trường; giảm ngập nước; giảm ùn tắc giao thông - PV)

Trong quá trình tiếp xúc cử tri hoặc đối thoại với cử tri, HĐND TP sẽ nói rõ cho người dân biết những việc làm cụ thể, lộ trình để thực hiện sáu chương trình này. Qua đó, HĐND cùng với nhân dân TP sẽ giám sát việc tổ chức thực hiện trong mỗi giai đoạn, mỗi lộ trình. Tôi nghĩ rằng để người dân làm chủ thì phải công khai, minh bạch, phải cung cấp thông tin cho người dân. Như vậy, người dân sẽ có những ý kiến góp ý, những hiến kế và cả đóng góp nguồn lực để thực hiện cùng với TP sáu chương trình này.

. Xin cảm ơn bà.

Lãnh đạo chủ chốt của TP.HCM nhiệm kỳ 2011-2016

HĐND TP

- Chủ tịch: Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, ĐBQH khóa XIII.

- Phó Chủ tịch: Bà Trương Thị Ánh, Thành ủy viên, ĐBQH khóa XIII (tái đắc cử).

- Ủy viên Thường trực: Ông Nguyễn Thanh Chín (tái đắc cử).

- Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách: Ông Phạm Văn Đông (tái đắc cử).

- Trưởng ban Pháp chế: Ông Phạm Văn Bá.

- Trưởng ban Văn hóa-Xã hội: Ông Huỳnh Công Hùng (nguyên Phó ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP khóa VII).

UBND TP

- Chủ tịch: Ông Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy (tái đắc cử).

- Năm phó chủ tịch gồm:

Ông Hứa Ngọc Thuận tái đắc cử.

Nguyễn Thị Hồng tái đắc cử.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy quận 5 (trước đây ông Tín từng là phó chủ tịch UBND TP rồi về làm bí thư quận 5).

Ông Lê Minh Trí tái đắc cử.

Ông Lê Mạnh Hà, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm