Tăng cường trách nhiệm lãnh đạo trong giải quyết khiếu tố

Ngày 3-10, tin từ UBND TP.HCM cho biết ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP đã có báo cáo gửi Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ về kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo từ tháng 8-2012 đến 8-2013. Theo đó, nội dung tố cáo, khiếu nại trong lĩnh vực hành chính chiếm 92%; trong đó lĩnh vực đất đai chiếm 89%, lĩnh vực tư pháp chiếm 0,3%, nội dung tố cáo liên quan đến tham nhũng chiếm tỉ lệ thấp chỉ 0,1%.

Báo cáo của UBND TP.HCM cũng dự báo có 14 vụ việc sẽ phát sinh khiếu nại đông người trong quý IV-2013. Đó là dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa; dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài; dự án đầu tư cải tạo tuyến mương Nhật Bản…

UBND TP cũng nêu ra một số nhiệm vụ trọng tâm để giải quyết khiếu nại, tố cáo như tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công dân trong quá trình giải quyết, đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật. Thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, nhất là lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản… Đặc biệt, cần tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đối với chủ tịch UBND quận, huyện, thủ trưởng các sở, ngành, nâng cao trách nhiệm, vai trò người đứng đầu trong công tác tiếp dân.

Ngày 3-10,  Ban Pháp chế, HĐND TP.HCM đã giám sát tình hình thực hiện giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn quận 9.

Theo UBND quận 9, số lượng đơn thư và vụ việc không giảm so với năm 2012. Tình hình khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp, gay gắt và có nhiều trường hợp khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên thành phố hoặc trung ương. Các đơn thư chủ yếu tập trung yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư… Một số dự án phát sinh nhiều đơn tố cáo trên địa bàn như dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, mở rộng khu lâm trại Suối Tiên, BV Ung bướu (Cơ sở 2)…

UBND quận 9 cũng thừa nhận bên cạnh những bất cập về chính sách đất đai và quản lý nhà nước, nguyên nhân khiếu nại vượt cấp còn do một số lãnh đạo phòng, ban và một số phường chấp hành chưa tốt về quy định tiếp dân và giải quyết khiếu nại. Để giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo, quận 9 kiến nghị: Đối với các dự án, đề án lớn, ngay trong quá trình xây dựng phải được điều tra dư luận xã hội xem có mang lại lợi ích thiết thực cho dân hay không. Giá đền bù các dự án cũng phải sát với thực tế của địa phương và khu vực. Trước khi tiến hành quy hoạch và giải tỏa, cơ quan chủ quản cần định hướng xây dựng trước chỗ ở ổn định cho dân.

N.ĐỨC - V.HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm