Tăng trưởng nhanh nhưng phải bền vững

Hôm qua (9-2), các lãnh đạo Đảng, nhà nước đã đi thăm và chúc tết cán bộ, chiến sĩ, nhân dân ở nhiều địa phương trên cả nước.

Về thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, chiến sĩ và nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh lưu ý: Đảng bộ tỉnh phải tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; làm tốt công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XI của Đảng. Dịp này, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đã đến thăm và tặng quà gia đình ông Đỗ Chí Định (thương binh 1/4) ở phường Hòn Gai và gia đình anh Vũ Ngọc Hải ở phường Hà Lầm, là thợ lò, tổ trưởng sản xuất và có 25 năm công tác trong ngành than.
Chiều 9-2, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm, chúc tết Đảng bộ và nhân dân TP.HCM. “TP.HCM luôn là lá cờ đầu thúc đẩy cho sự phát triển của cả nước. Tôi mong năm 2010 và những năm tiếp theo TP luôn luôn là nơi xung kích, sáng tạo để tiếp tục giữ được vị trí ấy” - Chủ tịch nước gửi gắm.

Tăng trưởng nhanh nhưng phải bền vững ảnh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đang lắng nghe các công dân trẻ tiêu biểu của TP.HCM trò chuyện tại buổi chúc tết. Ảnh: T.HẰNG

Chủ tịch nước ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu của chính quyền và nhân dân TP trong năm qua để vượt qua khó khăn và đạt mức tăng trưởng cao. Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng chia sẻ một số khó khăn, yếu kém của TP hiện nay: “Tuy tốc độ tăng trưởng cao nhưng chất lượng tăng trưởng còn thấp, hàm lượng chất xám và khoa học kỹ thuật còn thấp nên sức cạnh tranh còn thấp. Tình trạng kẹt xe, ngập nước đang là khó khăn lớn của TP. Trong đó có lỗi chung của TP và có cả lỗi của tôi. Trước đây TP còn nghèo nên không có tiền đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển. Hiện nay TP có điều kiện hơn để tập trung tháo gỡ khó khăn này”.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cũng chia sẻ: “Tuy những năm qua đất nước đã có những bước tiến bộ nhưng so với thế giới, dân mình còn nghèo lắm! Chúng ta phải thấy được điều đó mà không bằng lòng với những gì làm được để ra sức phấn đấu, nỗ lực hơn nữa. Làm sao để tăng trưởng nhanh nhưng chú ý phải bền vững thì mới rút ngắn được khoảng cách so với thế giới. Đặc biệt năm 2010 là năm đại hội đảng các cấp và có nhiều sự kiện quan trọng phải tạo được bước đột phá để phát triển đất nước vững chắc”.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cũng nhấn mạnh: “Điều quan trọng hiện nay là xây dựng lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Phải xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, tăng cường kiểm tra công tác xây dựng Đảng từ dưới cơ sở lên một cách nghiêm khắc, nhìn thẳng vào sự thật”.

Ngày 9-2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng đã đến thăm, chúc tết toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành dầu khí Việt Nam. Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã về thăm và chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình. Thủ tướng nhắc nhở Đảng bộ, chính quyền địa phương phải đảm bảo hàng hóa, không để thiếu hàng, sốt hàng, quan tâm hơn nữa đến đời sống nhân dân, nhất là người nghèo, những gia đình chính sách, có công. Cũng trong dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn công tác Chính phủ tới thăm, chúc Tết, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Nừ (xã Quang Phú, TP Đồng Hới), gia đình thương binh Nguyễn Văn Sơn (thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch) và thăm Khu kinh tế Hòn La.

Ngày 9-2, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã về thăm, chúc Tết Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hưng Yên, tỉnh Hà Nam. Nhân dịp này, ông Trương Tấn Sang đã về thắp hương tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (xã Giai Phạm, Yên Mỹ, Hưng Yên) và bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Bác Hồ (xã Hồng Tiến, Khoái Châu, Hưng Yên).
Cũng ngày 9-2, thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã đến thăm, kiểm tra, chúc tết cán bộ, chiến sĩ cùng các phạm nhân tại Trại tạm giam số 2, Công an TP Hà Nội và cán bộ, chiến sĩ Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an).

THU HẰNG - VT tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm