Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận nói nhiều nước không đánh thuế dù thu nhập bình quân của họ gấp hàng chục lần ta. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền cho biết đa số đại biểu Quốc hội (QH) qua thảo luận không đồng tình đánh thuế nhà. Ông cho rằng làm nhà thì nguyên vật liệu đã phải chịu thuế, đất đai thì đã nộp tiền sử dụng đất, như thế là thuế chồng lên thuế.

Với phương án đánh thuế nhà thứ hai trở đi, theo Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng: Một người ở thành thị có một căn nhà chục tỉ đồng sẽ không phải nộp thuế. Trong khi ở nông thôn, một người có hai căn nhà, mỗi căn khoảng 200 triệu đồng thì căn thứ hai lại phải đóng thuế là không công bằng.

Đa số đại biểu Quốc hội không đồng tình với việc đánh thuế nhà. Ảnh: HTD

Với phương án đánh thuế nhà có giá trị 1 tỉ đồng trở lên, Trưởng ban Công tác đại biểu Phạm Minh Tuyên cũng băn khoăn: “Dân khổ sở lo trượt giá. Căn nhà năm nay xây 1 tỉ đồng, năm sau 2 tỉ đồng, đánh thuế năm sau cao hơn là không công bằng”. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận bày tỏ: “Nhà ở trung tâm thủ đô so với ở Ba La Bông Đỏ (thuộc Hà Đông, xa trung tâm) giá khác nhau, vậy tính thuế như thế nào?”

Đại diện cơ quan soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh trấn an: Giá nhà tính thuế sẽ được công bố ổn định trong năm năm, dù cho giá cả thị trường biến động, đảm bảo mức đóng thuế ổn định. Cùng một căn nhà ở trung tâm Hà Nội và Ba La Bông Đỏ có giá khác nhau chính là do vị trí đất và thuế sẽ điều tiết ở giá đất.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân nêu phương án dung hòa: Đánh thuế nhà thứ hai trở đi và căn cứ vào hạn mức. Ví dụ, nếu nhà thứ hai, diện tích dưới 200 m2 sẽ không phải chịu thuế. Nhà thứ hai trên 200 m2 trở lên mới đánh thuế...

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận kiến nghị cần phải lấy ý kiến nhân dân vì đây là sắc thuế tác động sâu rộng, sát sườn đến hầu hết người dân. Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên yêu cầu cơ quan soạn thảo và Ủy ban Tài chính và Ngân sách cần có hình thức lấy ý kiến của nhân dân, của các nhà quản lý, chuyên gia, ở nhiều địa phương để nghe được tiếng nói nhiều chiều nhằm tạo sự đồng thuận cao và sự tin tưởng của nhân dân khi luật được ban hành.

Theo kế hoạch, Luật Thuế nhà, đất sẽ được QH xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ bảy (tháng 5-2010) và có hiệu lực ngày 1-1-2011. Tuy nhiên, theo Ủy ban Tài chính và Ngân sách đề nghị, để có thời gian chuẩn bị triển khai, nên xem xét lùi thời hạn thi hành luật vào thời điểm thích hợp, có thể là từ 1-1-2012.

Hai phương án áp dụng thuế đối với nhà

- Thường trực Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH đề xuất phương án một: Đưa nhà vào đối tượng chịu thuế. Tuy nhiên, chỉ áp dụng thu thuế đối với người sở hữu nhà thứ hai trở lên và với mức thuế áp dụng chỉ là 0,03%.

Phương án này bảo đảm mỗi người dân có một căn nhà không phải nộp thuế, đối tượng chịu thuế sẽ hẹp, mức thuế suất thấp sẽ không tác động lớn đến tâm lý và đời sống của người dân. Việc đánh thuế nhà thứ hai trở lên cũng góp phần chống đầu cơ...

- Cơ quan soạn thảo đề xuất phương án hai: Đưa nhà vào đối tượng chịu thuế nhưng mức khởi điểm của giá trị nhà chịu thuế nâng lên 1 tỉ đồng thay vì 500 triệu đồng như dự án đã trình QH tại kỳ họp vừa qua.

Theo phương án này thì đại bộ phận người có nhà ở nông thôn và người có nhà ở đô thị với diện tích khoảng 400 m2 với nhà cấp một hoặc rộng hơn nữa nếu là nhà cấp hai sẽ không phải chịu thuế.

VĂN TIẾN