Thoát chết trên miệng tử thần ở Hoàng Sa

Tả tơi trờ về

Trở lại làng biển Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi trong những ngày này đập vào mắt tôi là cảnh tang tóc. Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ khi bão số 1 đổ bộ vào vùng biển Hoàng Sa, cả làng chài nhỏ bé này thao thức đợi chờ. 

“Mấy ngày ni cả làng tui có ai ngủ được mô, tất cả đều kéo nhau đến đài canh của thôn để chờ ngóng thông tin từ ngoài biển...”, ông Nguyễn Văn Tiến, làng Gành Cả buồn rầu kể. 

4.jpg
Tàu đánh bắt tả tơi trở về sau bão số 1 tại cảng Sa Kỳ

Khi thông tin từ đài canh liên tục nhận tín hiệu từ ngoài khơi báo về, cả làng như vỡ oà trong niềm vui, nỗi buồn. Một số người thân của các ngư dân may mắn sống sót sau cơn bão được cứu đã vội chạy về nhà thắp hương lên bàn thờ khấn vái.  

Còn người thân của 17 ngư dân đã hơn 5 ngày trôi qua không tin tức. Tất cả đều được xem là mất tích trên những con tàu bị bão đánh chìm khi đang đánh bắt. Nước mắt  đã cạn khô sau bao đêm ngày ngóng đợi tin chồng cha của những người vợ, đứa con nơi vùng biển khó nghèo này. 

Cả làng chài lặng im trong tang tóc. Những người sống may mắn sống sót trở về vẫn chưa hết nỗi bàng hoàng và không hiểu tại sao mình may mắn sống sót. Ngay cả ngư dân Phạm Cư đi trên tàu QNg 95904, người có thâm niên hơn 15 năm bám biển Hoàng Sa vừa được cứu sống trở về giọng vẫn còn khản đặc vì gào thét kêu cứu giữa biển kể lại: “Nhận được thông tin báo báo, anh em cho tàu chạy tìm nơi trú ẩn. Nhưng bảo đổi hướng và đi nhanh quá. 

Đài báo bão đổ vào phía bắc, tàu tui chạy về hướng nam hết tốc lực. Nhưng chiều hôm sau nghe tin bão đổi hướng về phía nam. Hết đường thoát, đành phải quay tàu lại. Giữa mênh mông biển Hoàng Sa, trời lại tối, tàu cạn dầu, bão ập đến. Không còn còn đường nào khác, anh em trên tàu thả neo, thả dòm, cố chống chọi với cơn bão dữ. 

Gió thốc mạnh, giật liên hồi, cả dây neo và dòm bị sóng biển đánh vở tung, đứt dây neo, thế là tàu bị trôi dạt hơn 1 ngày đêm. Anh em trên tàu dùng thùng phuy và phao rồi kết thành chùm. Nếu tàu chìm thì mọi người bám lấy phao chống chịu may ra thoát nạn.

8.jpg
Nhiều người thân đã đến thăm những ngư dân may mắn trở về

 Trong số 10 người trên tàu anh Cư bị bão đánh mất tích ấy, có cả anh ruột của mình là Phạm Cẩm và anh rể là Nguyễn Trung. Số còn lại là anh em bạn chài thân thuộc gắn bó với nhau nhiều năm trời nơi vùng biển Hoàng sa này.

Vẫn chưa hết bàng hoàng khi đã đặt chân lên bờ và được vợ con đón về nhà đã hơn hai ngày qua, lão ngư dân Lê Hoanh như người mất hồn. Ông Hoanh cứ vào ra, hết đi nhà này lại đến nhà khác và bảo là phải đi thăm gia đình những bạn chài mất tích.

3.jpg
Cảnh sum họp gia đình của ngư dân trở về từ Hoàng Sa

Ông Hoanh cũng như ông cư, người may mắn sống sót trở về trên con tàu xấu số QNg 95904 cùng 10 ngư dân vĩnh viễn nằm lại lòng biển khơi nhớ lại những giờ phút kinh hoàng: “Khi không còn chống chịu được với bão, tàu đứt neo trôi dạt, nhiều tàu bị bão đánh vỡ tan tành. Lúc đó thuyền trưởng ra lệnh bỏ tàu nhảy xuống biển rồi dìu theo sóng vào bờ đảo Xà Cừ may ra sống sót. Nhưng chỉ có ba người trên tàu nghe lời nhảy xuống nên sống, còn 10 người ở lại  trên tàu thì mất tích”.

Không riêng gì ông Cư, ông Hoành, mà hàng chục ngư dân nơi làng biển Bình Châu được cứu sống vừa trở về trong hoảng loạn. Một chuyến biển kinh hoàng gợi nhắc lại tang thương của cơn bão Chanchu hồi năm 2006 vẫn chưa mờ phai trong ký ức của ngư dân nơi các làng chài ven biển miền Trung

Tang tóc làng chài

Ông Nguyễn Văn Tẩn, thuyền trưởng của tàu QNg 55940, người vừa bị Trung Quốc bắt giữ thu tàu hồi tháng 5 vừa mới sắm tàu mới ra Hoàng Sa chuyến đầu tiên gặp ngay cơn bão đánh chìm khi bão vừa ập đến. Ông và 2 ngư dân khác trên tàu may mắn thoát nạn. Còn lại 9 ngư dân trên tàu đến giờ vẫn chưa biết tung tích.

2.jpg
Người thân của các ngư dân cạn khô nước mắt chờ đợi trên bờ

Ông Tẩn buồn rầu tâm sự: “Tàu chìm không quan trọng, cái quan trọng là anh em đi bạn đến chừ vẫn chưa tìm thấy. Không biết mần răng mà ăn nói với vợ con họ đây anh ơi!”

Đã gần 1 tuần trôi qua, những ngư dân may mắn sống sót trở về trong vòng tay của người thân. Nhưng vẫn còn 17 ngư dân được xem là mất tích giữa biển khơi xa. Giờ đây, những làng chài ở Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi nơi có những ngư dân xấu số không về đã chìm trong tang tóc.

Trong số 17 ngư dân được xem là mất tích trong cơn bão dữ vừa qua có 6 ngư dân quê huyện Vạn Ninh, Khánh Hoà đi trên các tàu đánh bắt của ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Còn lại 11 ngư dân là bà con anh em ruột thịt của các tàu bị nạn trú tại Bình Châu, huyện Bình Sơn.

Nhận được tin dữ báo về, những người thân của các ngư dân quê Khánh Hoà đã vượt chặn đường dài hơn 500 km tìm về Bình Châu để ngóng đợi người thân. Nhưng đã hơn 6 ngày trôi qua, người thân của 6 ngư dân quê Khánh Hoà vẫn vô vọng.

Câu chuyện đẫm nước mắt của người em trai Nguyễn Đức Nghĩa vượt hơn 500 km từ Khánh Hoà ra Bình Châu để chờ đợi tin người anh trai Nguyễn Đức Thành đi trên tàu QNg 55340  do ông Nguyễn Quốc Hậu,  ở Bình Sơn, Quảng Ngãi làm thuyền trưởng đến giờ vẫn không một dòng tin tức.

1.jpg

Những ngư dân thoát nạn đã sắm lễ vật lên miếu bà tại làng Gành Cả, thôn Châu Thuận, Bình Châu cúng tạ ơn đã giúp họ thoát nạn trở về

Anh Nghĩa kể trong nước mắt: “Vợ anh Thành sắp sinh, ảnh bảo cố đi chuyến biển này nữa rồi ở nhà lo cho vợ sinh. Nhưng mới đi được hơn 10 ngày thì bão đến. Ở nhà nhận được tin tàu anh gặp bão đánh chìm, đến chừ vẫn chưa có tin tức, chắc là ảnh gặp nạn rồi. Khổ nổi, vợ ảnh mới sinh con hôm qua nhưng cả nhà giấu không cho chị biết. Tội nghiệp đứa nhỏ, vừa mở mắt chào đời là không thấy ba về…”, anh Nghĩa bật khóc khi hơn 5 ngày chờ đợi anh trai ở Bình Châu.

Cùng sốt ruột chờ đợi trong vô vọng những người thân của mình hơn 6 ngày trôi qua, những người vợ, người cha, người con của các ngư dân nơi làng chài của xã Bình Châu gần như tuyệt vọng. Những người may mắn sống sót được cứu đã lần lượt trở về. Chỉ còn 17 ngư dân đến giờ phút này vẫn biệt tăm giữa biển mù khơi.

5.jpg

Vừa thoát nạn trở về chiều 20-7 thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tuấn lại đốt hướng tạ ơn mẹ biển tại cửa biển Sa Kỳ

Giữa giờ phút tang thương nơi các làng chài ven biển xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi. Những người may mắn sống sót trở về đang sắm lễ vật lên miếu Bà tạ ơn đã cho mình may mắn sống sót trở về. Còn người thân của những ngư dân mất tích vẫn ngóng đợi tin trong cạn khô nước mắt.

Tất cả đều hy vọng, dù là hy vọng mong manh người thân của họ sẽ trở về. Nước mắt đã cạn khô và những vành khăn trắng đã xuất hiện trên những mái đầu người vợ, người con của các ngư dân xấu số nơi vùng biển khó nghèo này…

  • Vũ Trung/VNN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm