Thủ tướng đình chỉ chức vụ chủ tịch Vinashin

Cùng ngày với thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc chuyển hồ sơ các vụ việc có dấu hiệu tội phạm của lãnh đạo Vinashin sang cơ quan điều tra, ngày 13-7, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đình chỉ chức vụ chủ tịch HĐQT Vinashin của ông Phạm Thanh Bình. Thủ tướng cũng quyết định phân công ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, kiêm nhiệm chức vụ của ông Bình.

Trả lời báo chí, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói: Thủ tướng quyết định như vậy là để ông Bình tập trung kiểm điểm trách nhiệm và phục vụ công tác thanh tra, điều tra, làm rõ các sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Như vậy, tại thời điểm này, Vinashin phải đồng thời chịu sự thanh tra, điều tra của hai cơ quan: Thanh tra Chính phủ và cơ quan điều tra Bộ Công an. Phần thanh tra là theo yêu cầu của Thủ tướng, vốn đã lên kế hoạch từ năm 2009 nhưng tới nay mới tiến hành. Phần điều tra là do Ủy ban Kiểm tra Trung ương chuyển hồ sơ sang, đề nghị tiến hành các thủ tục tố tụng theo luật định.

Thủ tướng đình chỉ chức vụ chủ tịch Vinashin ảnh 1

Vinashin hiện đang phải tái cấu trúc để có thể vượt qua khủng hoảng, nợ nần. Ảnh: VINASHIN.VN

Câu hỏi đặt ra là ba cơ quan này sẽ phối hợp với nhau thế nào? Ông Ngô Văn Khánh, Trưởng đoàn thanh tra Vinashin, cho biết về nguyên tắc thì cùng lúc không thể nhiều cơ quan vào thanh tra, kiểm tra một đơn vị. Tuy nhiên, Vinashin là trường hợp đặc biệt, lại là mục tiêu thanh tra toàn diện theo kế hoạch đã được lập trước. Mặt khác, cơ quan điều tra nếu có vào cuộc cũng chỉ tập trung mổ xẻ những vụ việc có dấu hiệu tội phạm, khác hoàn toàn với thanh tra kinh tế-xã hội.

Cũng theo ông Khánh, Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ kiểm tra, xử lý các sai phạm về mặt đảng của ông Phạm Thanh Bình. Còn kiểm tra toàn diện các vấn đề kinh tế-xã hội ở Vinashin thì chỉ Thanh tra Chính phủ mới có trách nhiệm, quyền hạn. “Nhưng về nguyên tắc, Thanh tra Nhà nước với kiểm tra của Đảng phải phối hợp với nhau. Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị việc này” - ông Khánh nói.

Theo các thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các sai phạm ở Vinashin có phần do ông Bình thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái, có biểu hiện vụ lợi cá nhân và có dấu hiệu hình sự. Một cán bộ Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng nhận xét: “Chiếu theo quy chế phối hợp giữa Ban Chỉ đạo với Ủy ban Kiểm tra Trung ương, chắc chắn cơ quan kiểm tra của Đảng sẽ phải phối hợp, trao đổi thông tin với Ban Chỉ đạo. Thậm chí, vụ việc đặc biệt như vậy, Ban Chỉ đạo sẽ phải theo dõi chặt” - vị này nói.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm