Thủ tướng đình chỉ chức vụ của tân tổng giám đốc điều hành Vinashin

Văn phòng Chính phủ cũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng yêu cầu HĐQT Vinashin đình chỉ chức vụ tổng giám đốc điều hành của ông Vũ.

Việc đình chỉ công tác với ông Vũ và ông Liêm là để phục vụ việc điều tra hình sự các sai phạm ở Vinashin cũng như trách nhiệm liên quan của hai quan chức này.

Chức danh tổng giám đốc điều hành là chức danh mới lập ở Vinashin hồi tháng 7, sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật Chủ tịch HĐQT Phạm Thanh Bình và Chính phủ quyết định tái cơ cấu tập đoàn này. Trước khi nhậm chức, ông Vũ là tổng giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (NASICO) - một công ty con của Vinashin. Trong thời kỳ này, NASICO là chủ nhiều dự án lớn nhưng dang dở. Điển hình là dự án đóng tàu chở dầu FSO-5 cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trễ hạn 20 tháng mà vẫn chưa xong, gây thiệt hại lớn cho bên dầu khí.

Còn ông Liêm trước khi được bầu làm trưởng Ban Kiểm soát thì giữ chức tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines). Trong giai đoạn này, Vinashinlines gặp hàng loạt khó khăn do đội tàu mới được đầu tư trong thời kỳ Vinashin mở rộng sang lĩnh vực vận tải viễn dương nhưng hoạt động không hiệu quả. Nổi tiếng nhất là tàu Hoa Sen được tậu về cuối năm 2007 với giá 60 triệu euro, chạy tuyến Quảng Ninh-TP HCM được 40 chuyến thì lỗ quá, phải dừng. Hiện con tàu nghìn tỉ nằm đắp chiếu phơi sương gió ở khu vực cảng Ba Ngòi, vịnh Cam Ranh.

Tại phiên họp báo Chính phủ ngày 4-8, trả lời báo giới xung quanh thông tin một số sai phạm của tân Tổng giám đốc Trần Quang Vũ khi điều hành Công ty Nam Triệu, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: “Tân Tổng giám đốc Trần Quang Vũ khi ở Nam Triệu có liên quan vấn đề tài chính nào không thì cơ quan thanh tra đang điều tra. Chủ trương của Chính phủ là phải xử lý nghiêm minh những người vi phạm pháp luật để làm rõ”.

NGHĨA NHÂN-BC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm