Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chủ động ứng phó khi Trung Quốc gây khó

Sáng 30-6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6. Phiên họp được trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước.

Không giảm chỉ tiêu đã đề ra

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh: “Phiên họp diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi từ ngày 2-5 tới nay, Trung Quốc đã bất chấp đạo lý, pháp lý, quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đưa và hạ đặt trái phép giàn khoan thăm dò dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam”. Theo Thủ tướng, hành động này của Trung Quốc không những xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, ảnh hưởng xấu tới quan hệ Việt Nam-Trung Quốc mà còn đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh của khu vực.

Trong bối cảnh đặc biệt đó, Thủ tướng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra là vừa phải nỗ lực cao nhất bằng các giải pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc vừa phải bằng mọi giải pháp để gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định, an ninh trật tự để xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. “Phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ chủ yếu đã được đề ra từ đầu năm 2014 trên tinh thần không điều chỉnh các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra cho năm 2014” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6. Ảnh: CTV

Thủ tướng cũng cho hay trong phát triển kinh tế, sẽ có hướng để làm sao đó không quá tập trung vào một thị trường nhưng vẫn giữ được hợp tác kinh tế bình thường với Trung Quốc. “Cạnh đó phải có phương án nhằm chủ động ứng phó khi Trung Quốc gây khó khăn về hợp tác kinh tế với ta” - Thủ tướng chỉ đạo.

Nền kinh tế đang lấy lại đà tăng trưởng

Về tình hình phát triển kinh tế-xã hội tháng 6 và sáu tháng đầu năm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết lạm phát đã được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng thấp. “Cụ thể, CPI tháng 6 tăng 0,3% so với tháng trước và so với tháng 12-2013 CPI tháng sáu tăng 1,38%, là mức tăng thấp nhất trong vòng 13 năm qua” - Bộ trưởng Vinh cho hay.

Cùng với đó, xuất khẩu cũng duy trì được đà tăng trưởng khá cao và liên tục có xuất siêu kể từ đầu năm, góp phần tăng dự trữ ngoại tệ quốc gia. Bên cạnh đó, tiến độ thu ngân sách nhà nước đạt cao hơn cùng kỳ các năm trước.

Về thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng GDP sáu tháng đầu năm 2014 ước đạt 5,18%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2013 (là 4,9%). Tốc độ tăng GDP quý II ước đạt 5,25%, cao hơn của quý I (5,09%).

Báo cáo cũng nêu rõ việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên biển Đông và vụ gây rối tại một số địa phương hồi tháng 5 tuy có ảnh hưởng tới nền kinh tế nước ta nhưng những ảnh hưởng này được đánh giá là không lớn và ngắn hạn. Do đó, nền kinh tế nước ta vẫn tiếp tục phục hồi và dần lấy lại được đà tăng trưởng.

Với kết quả đạt được trong sáu tháng đầu năm này, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng nếu các cấp các ngành, doanh nghiệp triển khai quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp mà Chính phủ đề ra thì chúng ta có thể vượt qua khó khăn trước mắt và hoàn toàn có khả năng đạt được tốc độ tăng trưởng năm 2014 là 5,8% như đã đề ra.

THU HƯƠNG - LÊ THOA

Theo chương trình đề ra, phiên họp thường kỳ diễn ra đến hết ngày hôm nay (1-7). Chính phủ sẽ tập trung thảo luận, đánh giá về tình hình kinh tế-xã hội, đề xuất những vấn đề cần tập trung chỉ đạo điều hành trong sáu tháng cuối năm; tình hình và giải pháp ứng phó trước mắt và căn bản, lâu dài với những diễn biến phức tạp trên biển Đông; các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, xử lý nợ xấu, cải thiện môi trường kinh doanh…

Trong quý II, ngành thanh tra phát hiện 20 vụ tham nhũng

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý II-2014 cho hay số lượt công dân khiếu nại, tố cáo tăng cao so với quý I cả về số lượt, số vụ và số đoàn đông người. Mức độ khiếu nại gay gắt, phức tạp cũng có xu hướng tăng theo, tình trạng vượt cấp lên trung ương tăng đáng kể. Nội dung khiếu nại, tố cáo vẫn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Cụ thể, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp trên 108.000 lượt người đến trình bày gần 45.000 vụ việc. Tiếp nhận và xử lý hơn 73.000 đơn thư. Qua xử lý đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước, trả lại cho công dân trên 43 tỉ đồng, 65,9 ha đất. Kiến nghị xử lý hành chính 177 người, chuyển cơ quan điều tra sáu vụ, 15 đối tượng.

Về phát hiện và xử lý tham nhũng, trong quý II ngành thanh tra đã phát hiện 20 vụ, 26 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Trong sáu tháng đầu năm, các bộ, ngành địa phương đã phát hiện năm vụ việc, 10 đối tượng qua giải quyết khiếu nại, tố cáo; bảy vụ với tám đối tượng qua việc tự kiểm tra nội bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm