Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Vượt lên khác biệt, chân thành hòa hợp dân tộc

LTS: Tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước diễn ra tại TP.HCM sáng 30-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài diễn văn quan trọng. Pháp Luật TP.HCM xin trích đăng một số nội dung của bài diễn văn này. (Tựa và các tít nhỏ do tòa soạn đặt)

Đại thắng mùa xuân năm 1975 là một trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc ta. Chúng ta đã hoàn thành được sứ mệnh lịch sử vẻ vang là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, thống nhất và cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam XHCN - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thắng lợi của lòng yêu nước nồng nàn - của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất đất nước của đồng bào ta; của đường lối và nghệ thuật quân sự Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng tạo của Đảng ta; của sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc;…

Nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đất nước ta đứng trước muôn vàn khó khăn thách thức. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và sự đoàn kết nhất trí, nỗ lực phấn đấu của toàn dân, toàn quân, chúng ta đã tập trung sức khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, phá thế bao vây cấm vận… và tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thành tựu đạt được trên các lĩnh vực trong 40 năm qua đã tạo cơ sở và tiền đề quan trọng, quý báu để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa trong giai đoạn mới.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân - mỗi người chúng ta hãy cùng nhau phát huy cao độ tinh thần yêu nước; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; bảo đảm ổn định chính trị-xã hội; phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững; tạo nền tảng ngày càng vững chắc để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Tiếp tục hoàn thiện thể chế và vận hành hiệu quả nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược gắn với cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh. Huy động và sử dụng hiệu quả cao nhất các nguồn lực trong và ngoài nước. Phát triển mạnh doanh nghiệp Việt Nam. Tạo mọi thuận lợi để người dân tự do, sáng tạo phát triển sản xuất kinh doanh. Nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: HTD

Xây dựng Đảng trong sạch, đẩy lùi tham nhũng

Xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực sự là đạo đức, là văn minh như tâm nguyện của Bác Hồ. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và đổi mới phương thức lãnh đạo - cầm quyền của Đảng. Tiếp tục hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN, bảo đảm quyền con người, quyền công dân và phát huy mạnh mẽ quyền dân chủ, tự do của người dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, trách nhiệm, lấy phục vụ người dân, doanh nghiệp và lợi ích quốc gia là mục tiêu cao nhất.

Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu và đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; giữ vững và tăng cường niềm tin trong nhân dân, củng cố mối quan hệ mật thiết và sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, giữa nhân dân với Đảng vì đây là cội nguồn sức mạnh của Đảng ta.

Tăng cường quốc phòng, an ninh. Bảo đảm chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ và trật tự, an toàn xã hội. Xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh.

Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai

Thực hiện hiệu quả đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế vì lợi ích quốc gia, dân tộc. Tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với truyền thống hòa hiếu của dân tộc Việt Nam, chúng ta nhất quán thực hiện chủ trương khép lại quá khứ, hướng tới tương lai - Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; hợp tác bình đẳng, cùng có lợi; tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc; tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công, đồng bào ta ở trong nước cũng như ở nước ngoài, mỗi người chúng ta hãy nêu cao tinh thần dân tộc, lòng yêu nước thương nòi, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung, không phân biệt quá khứ, vượt lên trên những khác biệt, cùng nhau chân thành hòa hợp dân tộc, vun đắp và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, tất cả vì một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh như mong muốn cuối cùng trong Di chúc thiêng liêng của Bác Hồ kính yêu.

Kinh tế không ngừng tăng lên, chủ quyền được giữ vững

Sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Nước ta đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Tăng trưởng kinh tế bình quân đạt gần 7%/năm. Quy mô và tiềm lực của nền kinh tế không ngừng tăng lên; GDP tăng gấp gần bảy lần và kim ngạch xuất khẩu tăng gấp hơn 200 lần.

An sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh, còn dưới 6%. Đã có hơn 98% số hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia. Tuổi thọ trung bình tăng từ 64,8 tuổi năm 1986 lên khoảng 73,5 tuổi năm 2015.

Quốc phòng an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững. Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được chủ động đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay nước ta đã có quan hệ ngoại giao, thương mại và đầu tư với hầu hết quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; hiện có hơn 18.200 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 256 tỉ USD. Vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

___________________________________

Mong giáo dục được đặt lên hàng đầu

Tôi vui mừng trước sự phát triển của TP và tôi vẫn đau đáu tưởng nhớ những người đã mất, những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để có được hòa bình, thống nhất ngày hôm nay. Trong ngày vui này, tôi luôn tâm niệm nếu muốn xây dựng một đất nước phồn vinh thì không thể thiếu những người trí thức. Do đó tôi mong muốn cả nước nói chung và đặc biệt là TP.HCM nói riêng phải đặt giáo dục lên hàng đầu, phải nâng cao kiến thức cho mọi người.

Bà TÔN TUYẾT DUNG, 83 tuổi, con gái nuôi của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, từng là Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie

Học đức tính gần dân của Bác

Tôi thấy TP.HCM là một TP kiểu mới, từ ngày hòa bình đến nay đã làm được rất nhiều việc từ chính trị, kinh tế, xã hội, đặc biệt là TP nghĩa tình. TP.HCM còn có trách nhiệm đối với sự phát triển của cả nước. Tôi mong muốn lãnh đạo TP phát huy đưa TP.HCM ngày càng phát triển và phải học tấm gương của Bác Hồ, học từ những đức tính giản đơn nhất là gần gũi, yêu thương quần chúng nhân dân.

Trung tướng LÊ NAM PHONG, nguyên tham mưu trưởng Quân đoàn 4

Lo cho dân nhiều hơn nữa

Cõ lẽ không có ai vui, tự hào và khát vọng hòa bình như những cựu binh chúng tôi, bởi được hòa bình ngày hôm nay phải trả bằng xương, máu của chính bản thân mình và của những đồng đội đã hòa trộn với đất.

Tôi thấy vui mừng trước những thành tựu TP.HCM đã đạt được và mong muốn lãnh đạo TP làm được nhiều hơn nữa, làm sao để cuộc sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn. Lãnh đạo phải gắn bó mật thiết với nhân dân, đừng làm gì để dân mất lòng tin...

Thiếu tướng NGUYỄN NGỌC DOANH, nguyên Bí thư
Đảng ủy Quân đoàn 4

H.TUYẾT - L.THOA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm