Thực hiện tốt việc góp ý, phản biện

Tôi đánh giá rất cao báo Pháp Luật TP.HCMtrong vai trò phản biện, giúp cơ quan nhà nước phát hiện những khiếm khuyết trong quản lý xây dựng và thực hiện chính sách, thủ tục. Gần đây nhất là quy định tại Nghị định 64 yêu cầu phải có quy hoạch chi tiết 1/500 thì mới được cấp phép xây dựng, trong khi loại quy hoạch này trên cả nước chỉ đếm trên đầu ngón tay. Báo đã nêu thực tế vướng mắc trên dẫn đến ách tắc trên thực tế và khiến người dân gặp nhiều khó khăn… Từ đó, Sở Xây dựng và TP kiến nghị và được Thủ tướng chấp thuận cho lùi thời điểm áp dụng quy định này. Hoặc quy định yêu cầu người dân phải nộp bản vẽ thiết kế kỹ thuật trong thủ tục xin phép xây dựng cũng được báo phát hiện và phản biện. Mới gần đây, TP đã điều chỉnh, không yêu cầu phải nộp bản vẽ này mà chuyển vào giai đoạn khởi công để hợp lý và thuận tiện cho dân.

Mở ngoặc, có một chút góp ý cho báo là về vấn đề tít, tựa. Vì đặc thù là báo chuyên ngành nên tít cần khách quan và khớp với nội dung. Từ đó, báo Pháp Luật TP.HCM là một chỗ dựa về pháp lý đáng tin cậy cho độc giả, trong đó có tôi.

Ông QUÁCH HỒNG TUYẾN, Phó Giám đốc  Sở Xây dựng TP.HCM

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” cùng các đại biểu và các cháu học sinh trong ngày khánh thành ngôi trường trên đảo Sinh Tồn. Ảnh: Thanh Mận

Báo Pháp Luật TP.HCM đã trở thành chiếc cầu nối giữa người dân và chính quyền. Những phát hiện về khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện các chính sách pháp luật đất đai đã góp phần cung cấp thông tin để TP có những biện pháp giải quyết hoặc đề xuất tháo gỡ kịp thời. Nhiều vấn đề báo đặt ra và quyết liệt đeo bám như quy hoạch chậm triển khai, dự án “treo”, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất ở… đã thể hiện trách nhiệm của tờ báo với sự phát triển của TP.

Có những thời điểm nóng về các vấn đề vừa nêu, PV của báo đã gần như “cắm chốt” ở sở hoặc cùng tổ công tác lặn lội xuống các quận, huyện đi thực tế để không bỏ lọt bất cứ thông tin nào. Báo đã dành sự quan tâm rất lớn đến các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, với tinh thần xây dựng, góp ý thẳng thắn.

Là bạn đọc thường xuyên của báo, tôi vẫn luôn yêu quý báo Pháp Luật TP.HCM và kỳ vọng báo sẽ luôn giữ được bản sắc của mình và sẽ tạo được nhiều dấu ấn bằng những vấn đề thời sự của người dân và TP.

Ông NGUYỄN HOÀI NAM, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM

Tôi rất mong báo có thêm chuyên trang dành riêng cho người dân để phản ánh những thắc mắc mà họ gặp phải. Từ những phản ánh của báo, chính quyền dễ dàng nắm bắt hiện trạng xã hội để điều chỉnh cách quản lý sao cho phù hợp nhất.

Để giải quyết kịp thời, rốt ráo khiếu nại của người dân, chúng tôi rất cần báo hỗ trợ đưa ra những quy định của pháp luật để người dân hiểu và tuân theo. Đồng thời, những vấn đề mà người dân bức xúc kéo dài, báo nên phản ánh nhằm đẩy lùi được các vấn nạn của xã hội, ngăn chặn những sai phạm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước.

Một khi người dân hiểu và nắm bắt pháp luật thì áp lực quản lý địa phương sẽ giảm đi rất nhiều.

Ông HUỲNH NGỌC THÔNG,
Bí thư-Chủ tịch UBND phường 3, quận 10, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm