Tân Chủ tịch nước, tân Thủ tướng:

Tiếp nối thành quả, nâng cao cơ đồ đất nước

Hôm qua, 5-4, Quốc hội đã bầu ông Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch nước và ông Phạm Minh Chính làm Thủ tướng Chính phủ. Cả hai ông đều đang là ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII. Ông Nguyễn Xuân Phúc năm nay 67 tuổi, người đã đảm nhận vị trí Thủ tướng nhiệm kỳ 2016-2021. Trong khi đó, ông Phạm Minh Chính năm nay 63 tuổi, hiện là trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Thủ tướng Chính phủ
Phạm Minh Chính tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: VGP

Tiếp nối giá trị, nỗ lực viết thêm kỳ tích

Phát biểu nhậm chức, tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điểm lại thời gian qua, “con tàu Việt Nam (VN) ta” đã vượt qua một hải trình dồn dập, đầy bão tố từ bất ổn kinh tế thế giới đến đại dịch COVID-19 và thiên tai, bão lũ liên tiếp tác động rất nặng nề đến sự phát triển của đất nước.

“Tuy nhiên, dưới sự đoàn kết, đồng lòng và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhân dân cả nước, VN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện trên mọi lĩnh vực, trở thành điểm sáng của khu vực và thế giới trong thực hiện “mục tiêu kép”” - tân Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tân Chủ tịch nước nhận định hải trình sắp tới, con tàu VN sẽ còn gặp phải những con sóng dữ và nhiều ngọn gió lớn, đó là khi có cả những thời cơ và thách thức đan xen. Tuy nhiên, ông tin rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, với bản lĩnh và trí tuệ của con người VN, với sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, đất nước nhất định sẽ vượt qua mọi sóng to, gió cả để đến bến bờ bình an và hạnh phúc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội XIII của Đảng đề ra.

Theo tân Chủ tịch nước, khát vọng về một nước VN hùng cường vào năm 2045 “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” không phải là một món quà có sẵn vào năm 2045. “Chúng ta có niềm tin mãnh liệt rằng: Tiếp nối truyền thống hào hùng sẽ có nhiều chương sử mới, viết tiếp những kỳ tích tiến lên giàu mạnh, hùng cường của đất nước ta và dân tộc ta” - Chủ tịch nước khẳng định.

 

Đại biểu Quốc hội kỳ vọng vào tân Chủ tịch nước và tân Thủ tướng

Chia sẻ với báo chí sau khi Quốc hội bầu ra tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) nhận định ông là người trải qua nhiều chức vụ khác nhau, từ địa phương đến trung ương. Nhất là khi giữ chức vụ Thủ tướng, ông đã tạo ra những chuyển biến tích cực.

Ông Lợi tin tưởng rằng trên cương vị mới, tân Chủ tịch nước sẽ phát huy được tinh thần, trách nhiệm khi làm người đứng đầu Chính phủ. Đặc biệt là tiếp tục tập trung vào đổi mới thể chế để đưa đất nước phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao vị thế của VN. Đồng thời tăng cường đối ngoại nhân dân để cổ vũ, động viên người dân VN trong nước và nước ngoài nâng cao ý thức tự hào dân tộc, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, đất nước.

Còn đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, bày tỏ sự tin tưởng với tân Thủ tướng Phạm Minh Chính - người có nhiều kinh nghiệm, sự nỗ lực và quyết tâm khi trải qua nhiều cương vị khác nhau từ địa phương đến trung ương. Nhất là những kinh nghiệm điều hành của ông Chính trong phát triển kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ nâu sang xanh khi còn làm bí thư Quảng Ninh, hay kinh nghiệm công tác tổ chức cán bộ khi ở cương vị trưởng Ban Tổ chức Trung ương. “Chúng tôi tin tưởng trên cương vị Thủ tướng, ông Phạm Minh Chính sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân” - bà Hải nói.

Tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ

Phát biểu nhậm chức trước Quốc hội, tân Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điểm lại những thành tựu to lớn của Chính phủ các nhiệm kỳ qua, đặc biệt là nhiệm kỳ 2016-2021, ông khẳng định đây là những bài học kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kế thừa và phát huy những thành tựu Chính phủ đã đạt được, tân Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Tân Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định sẽ quản lý, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển đất nước; đẩy mạnh phát triển hạ tầng chiến lược có trọng tâm, trọng điểm. Cùng với đó là coi trọng chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số dựa trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ.

Bên cạnh đó, tân Thủ tướng nhấn mạnh sẽ kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa vì hòa bình, hợp tác và phát triển. Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả, là thành viên có trách nhiệm và có uy tín với cộng đồng quốc tế.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm