Tiếp sức cho ngư dân vươn khơi

Tại “Hội nghị sơ kết thực hiện hỗ trợ ngư dân tham gia hoạt động trên các vùng biển xa” do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 9-9, Tổng cục Thủy sản cho biết cả nước hiện có 6.037 tàu cá của 20/28 tỉnh, thành đủ điều kiện tham gia hoạt động trên các vùng biển xa.

Thời gian qua, các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, thúc đẩy khai thác hải sản phát triển, góp phần đảm bảo an ninh chủ quyền trên biển. Hiện có 15/20 tỉnh, thành có tàu cá tham gia hoạt động trên vùng biển xa, đã xây dựng, lắp đặt xong trạm bờ như: Quảng Bình, Đà Nẵng, Bình Thuận… “Việc xây dựng các trạm bờ đã góp phần tăng cường năng lực cho cơ quan quản lý thủy sản tại địa phương, hỗ trợ ngư dân về thông tin, liên lạc, phòng, chống thiên tai và rủi ro tốt hơn” - ông Nguyễn Ngọc Oai, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), cho biết. Cũng theo ông Oai, trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục đầu tư, xây dựng nâng cấp dịch vụ hậu cần nghề cá tại quần đảo Trường Sa và xây dựng dự án thông tin giai đoạn 2.

Tiếp sức cho ngư dân vươn khơi ảnh 1

Số lượt tàu đánh bắt các vùng biển xa (Hoàng Sa, Trường Sa) ngày càng tăng mạnh. Trong ảnh: Tàu đánh bắt hải sản trở về từ Trường Sa. Ảnh: TT

Sự hiện diện của tàu cá và ngư dân ta trên các vùng biển xa ngày càng gia tăng. Theo số liệu quan sát của Bộ Tư lệnh Hải quân, năm 2011 là 8.867 lượt tàu, năm 2012 là 17.728 lượt tàu, trong bảy tháng đầu năm 2013 là 12.918 lượt tàu hoạt động trên vùng biển Trường Sa.

Trong tháng 6 vừa qua, Bộ NN&PTNT và Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã ký thỏa thuận về việc: “Thiết lập đường dây nóng về các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động nghề cá trên biển”. Qua đó, các bên sẽ nhanh chóng thông báo các trường hợp tranh chấp nghề cá hoặc bắt giữ, xử lý tàu cá và ngư dân của bên kia; kịp thời thông báo tình hình tránh trú bão, lánh nạn khẩn cấp của tàu cá và ngư dân.

Cùng ngày, quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết đã trang bị bình chữa cháy và bảng tiêu lệnh chữa cháy miễn phí cho 59 tàu cá đánh bắt xa bờ trên địa bàn quận. Trước đó, quận đã tổ chức tập huấn PCCC cho thuyền trưởng, thuyền viên và các chủ tàu. Các ngư dân cũng được trang bị những kiến thức cơ bản về PCCC, một số nguyên nhân gây cháy trong quá trình sử dụng nhiên liệu và hướng dẫn quy trình chữa cháy khi xảy ra cháy trên tàu cá.

12 ngư dân Lý Sơn (Quảng Ngãi) được hỗ trợ 165 triệu đồng. Số tiền này do bảy đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam trao tặng. Đây là những ngư dân đi trên các tàu cá bị tàu lạ của nước ngoài ngăn cản, đập phá phương tiện vào tháng 8-2013 khi đang hành nghề trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của nước ta.

T.TÀI - L.PHI – TL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm