Tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia ngày càng bền chặt

Gần 34 năm trước đây, tại nơi đây, vào ngày 12-5-1978, 200 cán bộ, chiến sĩ Campuchia đã tập hợp lại dưới sự chỉ huy của đồng chí Hun Sen, lập nên Đoàn 125 - tiền thân của lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia sau này. Khu di tích này được hoàn thành đúng vào dịp hai nước long trọng kỷ niệm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Pôn Pốt (7-1-1979) và năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1967-2012).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh chiến thắng ngày 7-1-1979 có ý nghĩa hết sức trọng đại, trước hết là đối với sự tồn vong và phát triển thịnh vượng của dân tộc Campuchia và đây cũng là thắng lợi chung của cả hai dân tộc. Sau 33 năm, Việt Nam và Campuchia đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng nở hoa, kết trái.

Tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia ngày càng bền chặt ảnh 1

Hai thủ tướng cắt băng khánh thành khu di tích. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Campuchia Hun Sen chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ, Quân đội và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là Quân khu 7 và tỉnh Đồng Nai đã giữ nguyên mảnh đất, nơi an nghỉ của 49 chiến sĩ Campuchia trong suốt hơn 33 năm qua mà Campuchia chưa có điều kiện để đưa hài cốt về nước; đồng thời cảm ơn về việc xây dựng đài tưởng niệm, một di tích lịch sử cho các thế hệ mai sau…

Nhân dịp này, Bộ VH-TT&DL đã trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia địa điểm thành lập Đoàn 125 tại xã Long Giao (Cẩm Mỹ, Đồng Nai) cho tỉnh Đồng Nai.

HL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm