Tỉnh nghèo nhưng công sở lộng lẫy

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ QH về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chiều 19-9, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Chính phủ báo cáo sâu hơn việc sử dụng công sản, vốn ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản, vốn ngân sách trong doanh nghiệp nhà nước, lao động công vụ của viên chức, công chức; định lượng tổn thất do tình trạng lãng phí gây ra; rà soát và công khai những “tỉnh nghèo xây dựng trụ sở to”...

Phải công khai, xử cương quyết

Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đã cắt giảm tiết kiệm tối thiểu 20% chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu; tiết kiệm tối thiểu 30% dự toán kinh phí hội nghị, hội thảo, lễ khởi công, khánh thành. Bảy tháng đầu năm 2013 cũng đã tiết kiệm thêm 10% dự toán chi thường xuyên của các bộ, ngành, địa phương (khoảng 3.080 tỉ đồng)...

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển cho biết kết quả thẩm tra cho thấy việc sử dụng tài sản công ở một số nơi còn lãng phí, nhất là việc sử dụng hệ thống cảng biển. “Chưa kể, trong khi ngân sách đang rất khó khăn, một số địa phương lại đầu tư xây dựng quảng trường, trung tâm hội nghị, nhà văn hóa vượt quá nhu cầu, tần suất sử dụng thấp, kinh phí bảo dưỡng, duy trì lớn gây lãng phí” - ông Hiển cho hay.

Tỉnh nghèo nhưng công sở lộng lẫy ảnh 1

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói: Trong khi nhiều địa phương vẫn tận dụng trụ sở cũ để dùng ngân sách cho đầu tư phát triển mà có nơi lại xây dựng trụ sở to quá mức thì có công bằng không? Ảnh: TTXVN

Theo Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH Ksor Phước, Chính phủ báo cáo tiết kiệm ước khoảng 16.000 tỉ đồng nhưng chưa đánh giá được tổn thất do lãng phí là bao nhiêu. “Tôi thấy nhiều tỉnh còn nghèo mà xây dựng trụ sở lộng lẫy. Đất nước đang khó khăn, dân mình còn nghèo xây trụ sở chi xa hoa thế! Đề nghị phải công khai cho cả nước biết những tỉnh nào xây trụ sở lộng lẫy, xa hoa, kể cả trụ sở tỉnh ủy. Tổ chức Đảng càng phải gương mẫu, xây trụ sở lộng lẫy càng không được” - ông Ksor Phước trăn trở và đề nghị “Bộ Tài chính phải làm cương quyết, không tha bất cứ ông nào! Cứ tình cảm du di thì hỏng việc nước”.

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đồng tình: “Trong khi nhiều địa phương vẫn tận dụng trụ sở cũ để dùng ngân sách cho đầu tư phát triển mà có nơi lại xây dựng trụ sở to quá mức thì có công bằng không? Phải công khai việc này. Đại biểu QH cũng phải có trách nhiệm giám sát tại địa phương mình và lên tiếng”.

Gánh nặng ngân sách từ 30% công chức yếu

Một biểu hiện nữa của lãng phí được các đại biểu chỉ rõ là việc dừng thi công một số công trình đang xây dở dang. “Dừng công trình nửa vời xem như mất hết, mất vốn đã đầu tư và cũng không có công trình để sử dụng” - ông Ksor Phước phản ánh thực trạng ở một số địa phương. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ cần báo cáo cụ thể tình hình các công trình đầu tư xây dựng cơ bản còn dở dang để QH sắp tới thảo luận và quyết định việc phát hành trái phiếu tạo vốn hoàn thành công trình, tránh lãng phí.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng thừa nhận có đến 30% cán bộ, công chức, viên chức làm việc kém hiệu quả nhưng vẫn phải chi trả lương làm nặng gánh ngân sách. Bên cạnh đó, dù thắt chặt các khoản chi thường xuyên nhưng vẫn còn có phản ánh về tình trạng lãng phí chi tiêu, sử dụng công sản. Với dự báo ngân sách năm sau sẽ khó khăn hơn, ông Dũng cho biết sẽ đẩy mạnh cơ chế khoán tài chính, khoán biên chế cho các đơn vị để giao quyền tự chủ cho lãnh đạo điều hành và giảm áp lực ngân sách, khuyến khích các đơn vị giảm biên chế.

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm