Tổng Bí thư chia sẻ việc được giới thiệu bầu Chủ tịch nước

Sáng 8-10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu trong đơn vị bầu cử số 1 - Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã có cuộc tiếp xúc với cử tri hai quận Hoàn Kiếm và Ba Đình để ghi nhận ý kiến của các cử tri trước khi kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV khai mạc vào ngày 22-10 tới đây.

Tại đây, nhiều cử tri bày tỏ ý kiến đồng tình, hoan nghênh việc Ban Chấp hành Trung ương đã giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri hai quận Ba Đình và Hoàn Kiếm.

Ông Lê Đức Hạnh (cử tri phường Kim Mã, quận Ba Đình) cho hay cá nhân ông và cử tri cả nước rất phấn khởi trước thành công của Hội nghị Trung ương 8 vừa diễn ra. Theo ông, đây là hội nghị lịch sử thể hiện sự tin tưởng của toàn Đảng, toàn dân trước sự lựa chọn sáng suốt của Ban Chấp hành Trung ương khi tiến cử Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước.

“Ban Chấp hành Trung ương đã giới thiệu người đủ đức, tài, đúng người, đúng việc, xứng đáng vào vị trí cực kỳ quan trọng, xứng tầm quốc gia và quốc tế. Nhân dân tuyệt đối tin tưởng, đồng tình ủng hộ và kính mong Tổng Bí thư tiếp nhận trọng trách cao cả này để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Đảng và nhân dân được lâu hơn, nhiều hơn...” - ông Hạnh nói.

Cử tri Ngô Văn Thành (phường Điện Biên), cử tri Trần Văn Ngọc (quận Ba Đình) cũng bày tỏ nhất trí với việc Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước và nhấn mạnh đây là lòng dân, ý Đảng nên mong Quốc hội đồng thuận.

Về xây dựng Đảng, ông Trần Văn Ngọc nhắc đến quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên và cho rằng nên bổ sung trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Bởi chúng ta đã ban hành nhiều nghị định nhưng việc thực hiện chưa được như mong muốn, nhiều lãnh đạo các cấp chưa thực sự nêu gương, nói không đi đôi với làm, cán bộ trục lợi, tham nhũng, lãng phí, cả cán bộ cấp cao đương chức và đã nghỉ hưu. Ông Ngọc đề nghị cần phải ban hành và có biện pháp quyết liệt hơn nhằm phục vụ cho việc lấy phiếu tín nhiệm, là bước chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng.

Cử tri Ngô Văn Thành thống nhất với dự thảo về quy định nêu gương của cán bộ đảng viên nhưng ông góp ý nên để nhân dân tham gia giám sát nhằm xây dựng Đảng, chính quyền thật sự trong sạch, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của cách mạng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với tư cách một ủy viên Trung ương cũng chia sẻ về việc 100% ủy viên Trung ương nhất trí cao giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.

Theo ông Chung, vấn đề Tổng Bí thư giữ chức Chủ tịch nước được đặt ra cách đây đã lâu và đến nay đã có mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện. Ông Chung cũng chia sẻ thêm trong quá trình thảo luận, chỉ có một điều các ủy viên Trung ương tâm tư là cá nhân Tổng Bí thư sẽ gánh vác trọng trách nặng nề hơn. “Nhưng chúng tôi tin với sự tín nhiệm cao, với trí tuệ của Tổng Bí thư thì Quốc hội sẽ đồng thuận, bởi đây là việc thống nhất cao trong Đảng và thuận lòng dân” - ông Chung nói.

Phát biểu sau đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cám ơn cử tri đồng tình việc Trung ương giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. “Liên quan cá nhân tôi thì nói cũng không tiện, khó nói” - Tổng Bí thư bộc bạch và cho hay trước đây đã có thời Bác Hồ vừa là Chủ tịch nước và Chủ tịch Đảng. Giờ đây là tình huống, không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất rất đột ngột, dù biết trước là bệnh hiểm nghèo, chữa hàng năm nay nhưng không khỏi.

“Bộ Chính trị, Trung ương thảo luận nhiều phương án. Qua quá trình thảo luận rất dân chủ, rất trách nhiệm, Trung ương đã thống nhất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Không biết ra Quốc hội bầu có được hay không, còn đây là ý kiến của Trung ương” - Tổng Bí thư nói và cho rằng không nên nói Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước vì đây là hai cơ chế, hai cơ quan khác nhau. Kiêm thì có vai chính, vai phụ, như vậy không chuẩn, mặt khác, cũng không nên nói “nhất thể hóa”...

“Tất cả Trung ương đồng ý và bước đầu dư luận trong nước và quốc tế cũng đồng tình, ủng hộ. Cá nhân tôi xin trân trọng cám ơn, tùy thuộc vào kết quả Quốc hội bầu rồi lúc ấy hứa hẹn sau” - Tổng Bí thư nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm