TP.HCM: Cử tri lo âu về đạo đức xã hội

Qua tiếp xúc cử tri nổi lên chủ yếu năm vấn đề về giá cả đời sống khó khăn; môi trường ô nhiễm; giáo dục còn chạy theo thành tích, bạo lực học đường ngày càng nhiều; vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đảm bảo; tiết kiệm, chống tham nhũng chưa có kết quả khả quan, trong đó vẫn còn vấn đề chi sai, lễ lộc nhiều, công trình triển khai còn chậm (dự án vệ sinh môi trường nước, cầu vượt Gò Dưa, xử lý kênh Ba Bò…).

Theo bà Võ Thị Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, ngoài những vấn đề trên thì cử tri còn lo lắng vấn đề đạo đức xã hội, nhân tính con người ngày càng đi xuống. “Cử tri mong muốn nhà nước đầu tư nhiều hơn nữa cho giáo dục, xây dựng đạo đức xã hội trong giai đoạn phát triển mới. Các giới, tầng lớp trong xã hội cũng râm ran bức xúc tình hình ngư dân Việt Nam thường bị Trung Quốc bắt giữ và mong muốn nhà nước làm sao để bảo vệ được công dân mình. Chính phủ điều hành ổn định tình hình kinh tế-xã hội, đặc biệt là vấn đề giá cả để không ảnh hưởng đến đời sống người dân nhất là người nghèo và doanh nghiệp. Chương trình vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam phải có những hình thức thể hiện thực chất và hiệu quả hơn, đáp ứng mong muốn của người dân” - bà Dung nói.

Trong khi đó, ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP, cho biết ông nhận được nhiều đơn thư của cử tri phản ánh sự bất hợp lý trong việc thu các khoản nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất theo quy định Nghị định 69/2009 (quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư). “Tôi định chất vấn Chính phủ về vấn đề này chứ quy định như hiện nay đã làm mọi hoạt động của doanh nghiệp và người dân bị tắc lại vì họ phải đóng tiền hai lần cho một mảnh đất” - ông Lịch nói.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm