TP.HCM không dung túng và bao che tham nhũng

Liên quan đến nạn tham nhũng, cử tri Nguyễn Thị Dung (phường Tăng Nhơn Phú A) cho rằng trong các lĩnh vực xây dựng, đất đai, cấp phép kinh doanh... người dân đang kêu ca về tiêu cực. “Tại TP.HCM, gần đây nhất báo chí đã phản ánh hai sự vụ - một doanh nghiệp bị đòi 15.000 USD phí mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Hay vụ việc một người dân xin giấy phép xây dựng phải đi tới đi lui sáu lần nộp hồ sơ vẫn không xong và được gợi ý chung chi 5.000 USD…”. Nhắc lại hai sự vụ trên, bà Dung cho rằng bên cạnh những vụ tham nhũng lớn gây thất thoát tài sản nhà nước hàng trăm tỉ đồng thì tệ nạn tham nhũng nhỏ vẫn đang hoành hành, chi phối bộ máy hành chính, làm hư hỏng thoái hóa một bộ phận cán bộ, viên chức nhà nước. “Chúng ta đang tinh giản biên chế, cần phải đưa những người thoái hóa này ra khỏi bộ máy” - bà Dung đặt vấn đề.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm tiếp xúc với cử tri quận 9, TP.HCM. Ảnh: TÁ LÂM

Cũng liên quan đến vấn đề này, bà Dung tỏ thái độ “ngạc nhiên” trước báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng của UBND TP Hà Nội khi khẳng định: “Qua kiểm tra nội bộ chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu tội phạm tham nhũng”, trong khi dư luận râm ran rất nhiều về tình trạng này trong cán bộ, công chức bấy lâu nay.

Trả lời cử tri, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết trong đánh giá của Đảng, Chính phủ và QH cũng đã nhìn nhận hiệu quả chống tham nhũng thời gian qua chưa đạt yêu cầu, nhân dân còn bức xúc. Trong văn kiện Đảng gửi lấy ý kiến nhân dân, Đảng đã đánh giá việc này và cũng nêu mục tiêu tập trung hơn công tác phòng, chống tham nhũng nhiệm kỳ tới.

Đối với TP.HCM, bà Tâm cho biết cử tri chỉ mới biết được các vụ tham nhũng qua báo chí nêu, cũng có những vụ báo chí không nêu hoặc nêu chưa hết. Những vấn đề chúng ta phát hiện được qua kiểm tra, thanh tra và qua phản ánh của nhân dân thì TP kiểm tra thấy có tham nhũng tùy theo mức độ đều xử lý nghiêm minh theo đúng Luật Phòng, chống tham nhũng, trong đó có những vụ việc xử lý hình sự. “Đối với TP chúng ta, không dung túng và không bao che tham nhũng, chỉ có điều chúng ta có phát hiện được tham nhũng hay không. Chúng tôi rất hoan nghênh vì thời gian qua người dân đã tố cáo các vụ việc tham nhũng. Thời gian gần đây báo chí có nêu những vụ việc tham nhũng mà có thông tin, lãnh đạo TP đang chỉ đạo làm cho rõ để xử lý nghiêm minh đúng pháp luật. Như cuối năm vừa rồi, có một số trường hợp liên quan đến vấn đề lương của cán bộ lãnh đạo, quản lý không đúng thì chúng tôi cũng đã xử lý rất nghiêm minh” - bà Tâm nói.

Còn đối với thái độ của cán bộ, công chức và viên chức mà hách dịch, nhũng nhiễu, vòi vĩnh, thiếu nhiệt tình với dân...,  bà Tâm cho biết lãnh đạo TP đang chấn chỉnh. Bà Tâm cũng mong bà con cô bác hợp tác với chính quyền, đừng vì việc riêng của mình mà tiếp tay cho cán bộ làm sai thì không nên.

Liên quan đến vấn đề quan hệ Việt-Trung mà một số cử tri đặt vấn đề, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết đối với quan hệ Việt Nam với Trung Quốc, Đảng và Nhà nước vẫn kiên trì quan điểm độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Không có bất kỳ giá trị nào có thể làm lung lay quan điểm đó. Đối với quan hệ với Trung Quốc, bà Tâm cho hay Thủ tướng cũng đã trả lời trước QH rất rõ ràng: Vừa hợp tác vừa đấu tranh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm