TP.HCM phát triển là để góp nhiều hơn cho cả nước

Theo ông Phong, việc xây dựng đề án này rất quan trọng, bởi TP.HCM là địa phương tự đảm bảo cân đối ngân sách và tỉ lệ số thu nộp về ngân sách trung ương cao nhất trong 63 tỉnh, thành.

Người đứng đầu chính quyền TP cũng cho hay thu ngân sách năm 2019 ước đạt 412.474 tỉ đồng, tăng 3,34% so với chỉ tiêu kế hoạch và tăng khoảng 9% so với thực thu năm 2018. Số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP.HCM tăng cao qua các năm và chiếm tỉ trọng hơn 27% tổng thu ngân sách cả nước nhưng ngân sách TP được hưởng không tăng tương ứng. Tổng chi ngân sách địa phương được hưởng theo tỉ lệ điều tiết chỉ chiếm tỉ trọng hơn 4% tổng chi cả nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: HOÀNG GIANG

Số thu ngân sách thực tế TP.HCM được hưởng ngày càng giảm do tỉ lệ điều tiết cho ngân sách TP có xu hướng giảm qua từng thời kỳ ổn định ngân sách (xem bảng). Và hiện nay là thời kỳ ổn định ngân sách có tỉ lệ điều tiết giảm mạnh so với các giai đoạn trước (5%).

Trên cơ sở nghiên cứu cân đối tổng thể thu chi hiện nay, TP.HCM dự kiến lộ trình điều chỉnh tăng tỉ lệ phân chia ngân sách trung ương cho TP giai đoạn 2021-2025 là 24% và giai đoạn 2026-2030 là 33%.

“Việc tăng tỉ lệ phân chia theo lộ trình này giúp hài hòa tỉ lệ phân bổ ngân sách trung ương cho các tỉnh, thành; đồng thời giúp TP có thêm nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo ra nguồn thu nhiều hơn cho đất nước, từ đó trung ương phân bổ nguồn lực cho các tỉnh, thành nhiều hơn. Do đó, xét về lâu dài, TP.HCM và các tỉnh, thành cùng có lợi từ kết quả của việc thực hiện đề án này” - chủ tịch UBND TP.HCM cho hay.

Đề án sẽ nghiên cứu thấu đáo, khoa học, toàn diện

Quan điểm của TP.HCM là luôn đặt mình vào bối cảnh chung của cả nước. Do đó, đề cương chi tiết sẽ được cân nhắc, nghiên cứu thấu đáo, khoa học, toàn diện trên các mặt. Ngoài ra, TP cũng xác định các nguồn thu và các tỉ lệ phân chia tương ứng từng nguồn; nhu cầu vốn đầu tư phát triển và khả năng TP huy động; các cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù; những khoản bổ sung mục tiêu từ ngân sách trung ương; khả năng chia sẻ gánh nặng với TP.HCM từ các tỉnh, thành có nguồn thu điều tiết về trung ương. Trong đó, TP kiên định nguyên tắc việc tăng tỉ lệ điều tiết sẽ cân nhắc từ nhiều nguồn, đảm bảo không ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển và tiến độ các công trình, dự án mà các tỉnh, thành đã và đang thực hiện.

 (Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trả lời báo Thanh Niên ngày 12-12) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm