Trên 19.100 đơn vị nợ 400 tỉ đồng bảo hiểm xã hội

Ông Cao Văn Sang, Giám đốc BHXH TP, cho biết năm 2010 trên địa bàn TP chỉ có 1,6 trong tổng số 1,7 triệu lao động có tham gia BHXH bắt buộc. Một trong những nguyên nhân khiến số người tham gia BHXH bắt buộc thấp hơn thực tế là do cơ chế phối hợp của các ngành, cơ quan có thẩm quyền để xác định đối tượng thuộc diện đóng BHXH bắt buộc chưa rõ, nhất là thành phần kinh tế ngoài quốc doanh. Cơ quan BHXH chỉ thu được theo số lượng lao động doanh nghiệp tự kê khai, đăng ký.

Mặt khác, hiện có trên 19.100 đơn vị còn nợ gần 400 tỉ đồng BHXH. Nhiều doanh nghiệp còn tìm cách đối phó, né tránh để chiếm dụng tiền BHXH. Các chế tài chưa đủ mạnh nên có doanh nghiệp nợ hàng chục tỉ đồng nhưng chỉ bị phạt tối đa không vượt quá 30 triệu đồng.

Cũng theo ông Sang, quỹ chi trả tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp quy trình thực hiện khá chặt chẽ nhưng thực tế lại phát sinh nhiều vướng mắc. Cụ thể, theo quy định thì người sử dụng lao động phải giới thiệu người lao động đi giám định y khoa để làm căn cứ hưởng trợ cấp sau khi đã điều trị. Tuy nhiên, nhiều trường hợp người lao động đã ổn định thương tật, bệnh tật, đã trở lại làm việc trong thời gian dài thì người sử dụng lao động mới giới thiệu đi giám định y khoa. Vì vậy tỉ lệ suy giảm khả năng lao động và mức trợ cấp không được phản ánh chính xác.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm