ĐÃ NGHE ĐÃ THẤY

Trở về thời… bếp củi

Ông Chiến khuyên rằng với giá gas cao như hiện nay thì người tiêu dùng nên chuyển sang dùng củi hoặc điện!

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân teo tóp, doanh nghiệp làm ăn đình đốn thì kịch bản tăng giá gas lúc này là cú sốc không chỉ với người tiêu dùng mà còn với cả nền kinh tế. Thay vì đi tìm các giải pháp khả thi hơn cho bài toán giá cả thì mỗi lần đối mặt với những trận bão giá, cơ quan quản lý chỉ đứng ra giải thích theo kiểu “biết rồi khổ lắm nói mãi” rằng do ảnh hưởng giá thế giới tăng. Nếu nói khơi khơi như vậy thì không biết vai trò của cơ quan quản lý nằm ở đâu?

Đáng lẽ trong tình hình khó khăn hiện nay, ngoài chuyện đề xuất giảm thuế nhập khẩu gas, cơ quan quản lý cần phải kiểm tra việc đăng ký, kê khai giá đối với doanh nghiệp kinh doanh gas. Đồng thời, phải giám sát thật chặt xem các đại lý có bán đúng với giá đã đăng ký hay không. Điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải công khai bảng tính giá gas để người tiêu dùng được biết… Chứ cứ để mặc cho doanh nghiệp gas tự tung tự tác như hiện nay thì bao nhiêu hậu quả lại đổ hết lên đầu người dân. Cách lý giải của doanh nghiệp về đợt tăng giá lần này chứa đựng nhiều bất hợp lý nhưng dường như cơ quan quản lý vẫn răm rắp tin theo. Tính sơ sơ đã thấy giá gas nhập khẩu tăng 200 USD/tấn, tương đương tăng 4,2 triệu đồng/tấn. Như vậy 1 kg chỉ tăng có 4.200 đồng thôi, tức là bình gas 12 kg tăng thêm 50.400 đồng. Lý gì mà cơ quan quản lý nhắm mắt để doanh nghiệp tăng giá vọt lên đến 80.000 đồng mỗi bình gas?

Về chuyện củi, nếu làm theo lời khuyên của ông Nguyễn Xuân Chiến thì bộ mặt Việt Nam tới đây sẽ có nhiều thay đổi. Trước hết là tốc độ đô thị hóa sẽ tăng chóng mặt nhờ thành tích phá rừng. Khi rừng không còn, sẽ xuất hiện những doanh nghiệp chuyên đi trồng cây lấy củi. Một phương án khác là cho doanh nghiệp nhập củi từ Lào, châu Phi về phân phối cho thị trường trong nước. Với thị trường 90 triệu dân, các doanh nghiệp trồng củi và nhập củi sẽ thỏa sức làm giàu.

Đó là củi nhìn dưới góc độ... kinh tế. Còn về mặt xã hội, mỗi gia đình sẽ phải cắt cử một người nội trợ đúng nghĩa chuyên ở nhà lo nhóm củi, nấu cơm. Ngày ngày khi đến giờ làm bếp, thành phố sẽ huyền ảo hơn trong làn khói bếp nhà nhà thổi ra. Khi ấy, Đà Lạt sẽ không còn độc quyền danh hiệu thành phố sương mờ nữa. Biết đâu du lịch Việt Nam vốn được mệnh danh là ngành công nghiệp không khói sẽ bứt phá đi lên nhờ… khói!

Thế nhưng biết đâu đến một lúc nào đó doanh nghiệp nhập củi lại nại cớ ảnh hưởng giá thế giới rồi đẩy giá củi trong nước lên vô tội vạ thì sao? Lúc này lời khuyên chí tình nhất là người dân nên chuyển qua ăn gạo sống… Làm vậy vừa đỡ tốn gas, củi, vừa đỡ mất công nấu nướng!

HOÀNG MẠNH HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm