Tuổi trẻ TP.HCM sẵn sàng bảo vệ biển, đảo

Ngày 17-12, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM phối hợp với Cục Chính trị (Bộ Tư lệnh Hải quân Việt Nam) và Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức lễ tuyên dương 85 cán bộ, chiến sĩ tiêu biểu bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo năm 2015.

85 chiến sĩ tiêu biểu này đại diện cho các cán bộ, chiến sĩ hải quân Việt Nam từ các nhà giàn DK1, huyện đảo Trường Sa; cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư và Bộ đội biên phòng TP.HCM. Trong số đó TP.HCM có bốn chiến sĩ trẻ.

Trong không khí thân mật và nghĩa tình, các chiến sĩ đã chia sẻ về những câu chuyện cảm động trong rèn luyện và chiến đấu, lao động sản xuất và những tình cảm đối với đất liền, gia đình, tình yêu biển đảo.

Trưởng thành từ Trường Sa

Chiến sĩ Nguyễn Thiện Nhân (quận 6, TP.HCM) là một pháo thủ tại đảo Sơn Ca. Câu chuyện của Nhân đã tiếp thêm nghị lực, tinh thần và thôi thúc các bạn trẻ không ngừng ra sức học tập và rèn luyện, chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đang là sinh viên năm thứ ba ngành quản trị kinh doanh Trường CĐ Công nghệ TP.HCM, Nhân đã thuyết phục gia đình cho phép được tham gia phục vụ trong hàng ngũ hải quân. Nhân chia sẻ rằng đến với Trường Sa, mỗi người sẽ trưởng thành hơn, bởi Trường Sa luôn là trường ĐH tổng hợp, dạy và rèn luyện cho em và các bạn những điều mà không một trường ĐH nào có được. “Suy nghĩ của em càng ngày càng chín chắn hơn. Khi xa nhà công tác ở đảo Sơn Ca thì tình yêu dành cho gia đình cũng lớn hơn, điều mà trước đó em chưa cảm nhận hết. Chỉ còn bốn tháng nữa là em hoàn thành nhiệm vụ, khi đó em sẽ trở về hoàn tất việc học của mình. Nếu một ngày quân đội gọi, em hứa sẽ là người thanh niên đầu tiên sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc” - Nhân hứa trước các bạn trẻ và người dân TP.HCM.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trò chuyện với chiến sĩ trẻ Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Thiện, cha của Nguyễn Thiện Nhân, cho biết ông và gia đình rất tự hào vì có người con như Nhân, sẵn sàng nhập ngũ để bảo vệ biển, đảo Tổ quốc. “Khi ở nhà cháu là một đứa con trai ngoan hiền, khi ra đảo cháu tiến bộ từng ngày. Tác phong chững chạc hơn, tình cảm hơn, chan hòa và mạnh mẽ hơn, cũng như cháu có kỹ năng sống là biết trồng trọt, chăn nuôi và đánh bắt hải sản. Cháu trưởng thành vượt bậc, đó là món quà quý giá mà môi trường quân đội đã gửi tặng cho gia đình. Tôi cho rằng môi trường để rèn luyện cho thế hệ trẻ hiện nay tốt nhất, trưởng thành nhanh chóng nhất là môi trường quân đội, đặc biệt là hải quân” - ông Thiện nói.

Ông Thiện cũng cho biết gia đình ông rất vui vì vào ngày 2-9-2015 Nhân đã được kết nạp Đảng tại đảo Sơn Ca.

Biển, đảo là ngôi nhà thứ hai của cuộc đời

Chiến sĩ Nguyễn Thành Giang, pháo thủ tăng tại đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, tâm sự yêu màu áo lính hải quân ngay từ nhỏ nên khi lớn lên em xung phong đăng ký đi bộ đội bảo vệ chủ quyền biển đảo và được phân công công tác tại đảo Nam Yết. Sinh ra và lớn lên tại TP.HCM nên đối với Giang, về thăm đất liền lần này là niềm hạnh phúc vô bờ, được gặp lại gia đình và bạn bè sau bao nỗi nhớ nhung da diết. Dù vậy, trong lòng Giang vẫn rất nhớ đảo vì biển đảo đã trở thành quê hương thứ hai của anh.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Nguyễn Hoàng Năng bày tỏ lãnh đạo TP.HCM luôn trân trọng công lao to lớn của cán bộ và chiến sĩ trong lực lượng hải quân, bộ đội biên phòng, lực lượng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư. Ông cũng cho biết lãnh đạo TP cũng rất biết ơn nhiều thế hệ ngư dân, nhất là ngư dân ở miền Trung và đồng bào các vùng biên giới dù gặp nhiều khó khăn, gian khổ vẫn vững tin vào Đảng, Nhà nước và quân đội, cùng góp công sức xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị. Việc bà con đầu tư trang bị phương tiện cùng tiến ra biển vừa làm giàu cho mình, cho đất nước, đồng thời góp phần khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm