Tượng đài Bác Hồ lớn nhất nước được đặt tại Tây Nguyên

Sáng 29/9, đoàn nghệ sĩ, già làng trưởng bản, cán bộ lão thành cách mạng tỉnh Gia Lai đã tới công trường thi công khuôn mẫu tượng đài "Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên" đặt tại sân bay Gia Lâm (Hà Nội) để góp ý về việc thi công dự án.

Đứng trước công trình được thi công với tỷ lệ 1:1, những người con của vùng đất Tây Nguyên đã không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên bởi quy mô đồ sộ của tượng đài. Bức tượng Bác Hồ đứng giơ tay chào đã được hoàn thành mẫu bằng composit và sắp chuyển sang đúc đồng. Còn bức phù điêu thể hiện sự hình thành, phát triển, sản xuất, xây dựng và chiến đấu của người dân Tây Nguyên cũng đang hoàn thành công đoạn cuối của việc đắp mẫu bằng đất.

Tượng đài Bác Hồ lớn nhất nước được đặt tại Tây Nguyên ảnh 1

Các đại diện của tỉnh Gia Lai và công ty thi công dự án chụp ảnh lưu niệm bên tượng Bác. Ảnh: Tiến Dũng.

Ông Phan Xuân Vũ - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Gia Lai cho biết, công trình tượng đài này bao gồm tượng đồng Bác Hồ cao 10,8 mét, bệ đá cao 5,4 mét. Còn phù điêu làm bằng đá tự nhiên dài chừng 60 mét, cao 12 mét. Tượng đài sẽ được đặt tại quảng trường Đại đoàn kết ở thành phố Pleiku.

"Bác Hồ chưa có dịp vào thăm Tây Nguyên nhưng tình cảm của Bác với các dân tộc thiểu số thì rất mênh mông. Vì vậy, việc xây dựng tượng và phù điêu thể hiện tình cảm của các dân tộc Tây Nguyên đối với Bác và người dân sẽ thấy như Bác đang về với Tây Nguyên", ông Vũ nói.

Còn ông Nguyễn Văn Mạc - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bảo tồn di sản Văn hóa - đơn vị thực hiện thi công cho biết, ở Việt Nam chưa có bức tượng đồng nào cao 10,8 mét nên để đảm bảo chất lượng, công ty sẽ phối hợp với các đơn vị chuyên về kết cấu gia cố khung bên trong tượng. Dự kiến số đồng được sử dụng lên tới 28 tấn.

"Bức phù điêu hình cánh cung có chỗ cao nhất là 12 mét và chiều dài thẳng là 58 mét sẽ được làm bằng đá tự nhiên. Chúng tôi sẽ lấy đá ở Thanh Hóa rồi chuyển ra làng nghề ở Ninh Bình để các nghệ nhân thực hiện", ông Mạc nói thêm.

Dự kiến, công trình được hoàn thành vào dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2012).

Theo Tiến Dũng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm