CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP HĐND TỈNH TIỀN GIANG:

Ưu đãi đầu tư sai, cho thuê đất giá “bèo”…

Ngày 23-7, phiên chất vấn tại kỳ họp lần thứ 21 (khóa 7) HĐND tỉnh Tiền Giang diễn biến cực nóng xung quanh chuyện cổ phần hóa Công ty Du lịch Tiền Giang. Nhiều lãnh đạo sở ngành và đích thân chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo giải trình và trả lời chất vấn xung quanh những lùm xùm này nhưng dường như câu trả lời vẫn chưa làm đại biểu và cử tri thỏa mãn.

Sẽ thu hồi dự án không triển khai

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Phan Thanh Hiền bị chất vấn liên tục về chủ trương cho thuê đất đối với hàng loạt công trình nhà hàng, khách sạn trước của Công ty Du lịch Tiền Giang nay chuyển sang Công ty Cổ phần Du lịch Tiền Giang (Tigi Tour). Đại biểu hỏi: Vì sao chậm thay đổi hợp đồng và thay đổi khung giá cho Tigi Tour thuê đất? Việc miễn cho Tigi Tour đóng tiền thuê 165.000 m2 mặt biển Tân Thành có khuất tất gì hay không?

Ông Hiền giải trình: Do Cục Thuế tỉnh đã điều chỉnh giá thuê đất của Công ty Du lịch Tiền Giang từ năm 2006 (thời hạn 2006-2011), theo quy định năm năm mới điều chỉnh giá thuê đất một lần nên chưa thể điều chỉnh cho Tigi Tour trước thời hạn (!). Riêng diện tích mặt nước bao la ở bãi biển Tân Thành do Tigi Tour chưa lập dự án khai thác nên tỉnh có công văn phê duyệt chưa thu tiền cho thuê. “Hiện Sở TN&MT đang trình UBND tỉnh đề nghị thu hồi 165.000 m2 mặt biển vừa nêu vì Tigi Tour không tiến hành lập dự án khai thác và không sử dụng” - ông Hiền nói.

Ưu đãi đầu tư sai, cho thuê đất giá “bèo”… ảnh 1

Nhà máy nước BOO Đồng Tâm đã đến thời điểm phát nước theo hợp đồng nhưng phía tỉnh Tiền Giang chẳng biết mua nước “đổ” đi đâu…

Tuy nhiên, giải trình của giám đốc Sở TN&MT không được đại biểu Phạm Văn Hoàng (Tân Phước) đồng tình. Theo ông Hoàng, giá cho thuê đất với Tigi Tour quá “bèo” mà tới năm năm mới điều chỉnh một lần trong khi giá đất mỗi năm mỗi tăng là không phù hợp và gây thất thoát cho nhà nước.

Liên quan đến việc cổ phần hóa Công ty Du lịch Tiền Giang, bán toàn bộ 700.000 cổ phần của nhà nước cho gia đình ông Hoàng Kiều với giá rẻ, lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang trả lời: Do có nhiều quan điểm khác nhau nên tỉnh đã đề nghị và Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra toàn bộ quá trình cổ phần hóa này. Khi nào có kết quả thanh tra, tỉnh sẽ báo cáo HĐND…

Nhận khuyết điểm vì ưu đãi đầu tư sai

Nhiều đại biểu chất vấn gay gắt về việc UBND tỉnh tạm ứng ngân sách 77,5 tỉ đồng ưu đãi đầu tư cho Công ty TNHH một thành viên Nhựt Thành Tân khi đơn vị này đầu tư vào KCN Tân Hương. Ngoài ra, tỉnh còn cho công ty này mượn (không thu lãi) 77,5 tỉ đồng để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng. Kết luận của Kiểm toán Nhà nước cho rằng việc ưu đãi trên là sai quy định, buộc UBND tỉnh phải có trách nhiệm thu hồi.

Giải trình vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhận khuyết điểm thuộc về UBND tỉnh và hứa “sẽ nghiêm khắc tổ chức kiểm điểm và khắc phục hậu quả”. Theo ông Khang, UBND tỉnh cũng đã thành lập một đoàn gồm lãnh đạo tỉnh cùng các sở ngành đến thương thảo với Nhật Thành Tân, đề nghị doanh nghiệp chia sẻ khó khăn với tỉnh để cùng thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước về việc thu hồi số tiền lỡ ưu đãi.

Tiền đâu mua lại nhà máy nước?

Liên quan đến việc UBND tỉnh ký hợp đồng với Công ty BOO Đồng Tâm bao tiêu nước sạch mà mỗi ngày phải bù lỗ cả tỉ đồng, đại biểu Võ Tuấn Vĩnh Thụy chất vấn: “Hợp đồng cho thấy giá nước quá cao, thiệt hại quá lớn, vậy tại sao tỉnh vẫn ký, có vấn đề gì hay không?” (Năm 2007, tỉnh Tiền Giang đã ký hợp đồng bao tiêu nước với Công ty BOO nước Đồng Tâm mỗi ngày đêm là 50.000 m3, dự kiến để cung cấp chủ yếu cho các KCN ở các huyện phía đông. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có KCN nào hình thành ở khu vực này. Trong tháng 7-2010, Công ty BOO nước Đồng Tâm sẽ phát nước, tỉnh không tiếp nhận nhưng vẫn phải trả tiền cho BOO...).

Chiều 23-7, các đại biểu HĐND tỉnh đã bầu ông Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, vào chức danh chủ tịch HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011 thay cho ông Đỗ Tấn Minh nghỉ hưu. Ông Võ Trọng Thất, Quyền Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, được bầu giữ chức trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh.

Ông Trần Thế Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh, trả lời: “Giá nước BOO đúng là tương đối cao. Để giảm chi phí về giá thành cấp nước, tỉnh đang thương thảo với nhà đầu tư sẽ mua lại toàn bộ tuyến ống, hoặc có thể mua lại nhà máy. Bước đầu UBND tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Thường vụ Tỉnh ủy về các phương án trên. Đàm phán giữa hai phía vẫn đang tiếp tục nhưng chưa có kết quả”.

Ông Ngọc cũng cho biết UBND tỉnh đã đề nghị Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm toán toàn bộ chi phí đầu tư các hạng mục xây dựng của Nhà máy nước BOO Đồng Tâm. Hy vọng qua kiểm toán giá thành và đơn giá sẽ giảm xuống (hiện nay theo thiết kế của dự án, nhà máy nước và tuyến ống cấp 2, cấp 3 có tổng vốn 1.412 tỉ đồng).

Tuy vậy, một câu hỏi không thể lý giải được tại kỳ họp này: Giả sử Công ty BOO đồng ý chuyển nhượng toàn bộ nhà máy cùng với hệ thống tuyến ống cấp nước cho tỉnh Tiền Giang thì tỉnh sẽ đào đâu ra khoản tiền cả ngàn tỉ đồng để mua?

THANH HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm