Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn không chịu giải thích pháp luật

“Năm 2009, UBTVQH đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, giải quyết một khối lượng lớn công việc, đảm bảo chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu đổi mới của QH”. UBTVQH tự nhận xét như thế trong báo cáo trước phiên họp toàn thể của QH ngày 20-11.

Theo báo cáo, UBTVQH đã thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư vào luật và có những đề xuất quan trọng khác.

Sau khi nghe báo cáo, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) phát biểu: UBTVQH có chức năng giải thích luật nhưng lâu nay không thấy UBTVQH thực hiện chức năng này. Chẳng hạn, dân cứ kêu sự vênh nhau giữa Luật Đất đai với Luật Khiếu nại, tố cáo, dân chờ UBTVQH giải thích luật nhưng tình trạng là “dân cứ chờ, quan chẳng vội”. Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cũng đề nghị UBTVQH cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn, dứt khoát hơn nữa trước những vấn đề có liên quan đến pháp luật mà dư luận còn băn khoăn.

Về cách làm việc của UBTVQH, đại biểu Danh Út (Kiên Giang) nói: “TVQH gửi tài liệu cho đại biểu không kịp thời, gửi thiếu. Chẳng hạn dự thảo nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế-xã hội, tối gửi thì sáng hôm sau đã phải thông qua, đại biểu không đọc kịp. Với chuyện “luật khung, luật ống”, TVQH cần làm rõ đâu là trách nhiệm của Chính phủ, đâu là trách nhiệm của mình”.

Đây là lần đầu tiên báo cáo công tác của UBTVQH được các ĐBQH thảo luận tại hội trường. Các kỳ họp trước, báo cáo này chỉ được gửi đến từng đại biểu chứ không có chuyện thảo luận, góp ý trực tiếp như trên.

LÊ KIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm