Văn phòng Chủ tịch nước công bố ba luật

Đó là Luật Phòng, chống mua bán người; kiểm toán độc lập; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự và nghị quyết về việc thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Trong đó, đáng chú ý là Luật Kiểm toán độc lập quy định chặt chẽ các điều kiện thành lập và hoạt động của doanh nghiệp kiểm toán. Chẳng hạn như quy định bắt buộc các công ty kiểm toán tối thiểu phải có năm kiểm toán viên hành nghề chứ không phải ba như hiện nay. Bộ Tài chính sẽ là cơ quan cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán, đồng thời thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán độc lập. Việc hướng dẫn việc đăng ký và cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề cho kiểm toán viên hành nghề cũng do Bộ Tài chính thực hiện.

Một trong những sửa đổi, bổ sung quan trọng của Bộ luật Tố tụng dân sự là việc thay đổi thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự. Theo đó, không áp dụng thời hiệu khởi kiện đối với những tranh chấp về quyền sở hữu tài sản; tranh chấp về đòi lại tài sản do người khác quản lý, chiếm hữu; tranh chấp về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Ngoài những tranh chấp này, thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự vẫn hai năm... như quy định trước đây.

Luật Phòng, chống mua bán người quy định rõ việc phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi mua bán người và các hành vi khác vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người. Ngoài ra, luật cũng quy định quy trình, thủ tục tiếp nhận, xác minh, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân; hợp tác quốc tế; trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong phòng, chống mua bán người.

G.NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm