Việc đổi tên nước cần phải cân nhắc kỹ lưỡng

. Phóng viên: Theo TS, vì sao ta phải cân nhắc rất kỹ vấn đề này?

Việc đổi tên nước cần phải cân nhắc kỹ lưỡng ảnh 1
+ TS Nguyễn Việt Hùng: Thứ nhất, đổi tên nước sẽ tác động không nhỏ đến tâm trạng, suy nghĩ của nhân dân và cán bộ, đảng viên. Mọi người sẽ đặt dấu hỏi vì sao lại đổi tên nước Cộng hòa XHCN Việt Nam? Phải chăng Việt Nam từ bỏ mục tiêu lý tưởng xây dựng CNXH? Tên nước hiện tại đã phản ánh trực tiếp mục tiêu tiến tới là xây dựng thành công CNXH ở nước ta, nếu thay đổi, mọi người sẽ không tránh khỏi băn khoăn, suy nghĩ về việc này.

Thứ hai, đổi tên nước thì phải nghiên cứu và cấu trúc lại toàn bộ HP, các vấn đề liên quan đến chế độ chính trị, kinh tế, văn hóa và cả hệ thống chính sách… Như vậy về mặt kỹ thuật của vấn đề lập pháp đã là rất phức tạp.

Thứ ba, đổi tên nước sẽ gây ra tốn kém không nhỏ về tiền bạc, thời gian. Phải thay đổi hàng loạt tên gọi của các cơ quan nhà nước ở trong nước, cơ quan ngoại giao ở nước ngoài, các điều ước ký với các đối tác quốc tế, hệ thống tiền tệ, bản đồ, các biểu tượng quốc gia của Việt Nam… Đây chắc chắn sẽ tốn kém một phần không nhỏ ngân sách của Nhà nước mà thực chất là tiền thuế của người dân. Trong hoàn cảnh kinh tế xã hội khó khăn hiện nay, không thể không tính tới yếu tố này.

. Thưa TS, có người nói QH chỉ cần ra nghị quyết quy định các yếu tố pháp lý của các biểu tượng quốc gia mang quốc hiệu cũ tương đương với quốc hiệu mới là được?

+ Thay đổi một thói quen là điều không dễ dàng, nhất là khi nó đã trở thành tiềm thức. Ít nhất phải mất từ năm năm đến 10 năm để thay đổi nhận thức, thói quen, tình cảm liên quan đến các biểu tượng gắn liền với nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Điều quan trọng là đổi tên nước không phải là chuyện riêng của Đảng, của QH mà quan trọng nhất là lòng dân. Hồ Chí Minh đã từng dạy rằng nước ta là nước dân chủ. Đảng cầm quyền nhưng dân làm chủ. Phải xem dân có đồng tình với việc đổi tên nước hay không. Nên có một cuộc khảo sát, điều tra xã hội học một cách nghiêm túc, thực chất, dân chủ và rộng rãi trong quốc dân đồng bào để xem họ có tán thành việc đổi tên nước hay không.

. Có luồng ý kiến cho rằng vì thực tiễn phát triển hiện nay chưa đạt đến những đặc trưng của chế độ XHCN nên cần đổi tên nước lại cho phù hợp hơn?

+ Tên nước là rất quan trọng nhưng quyết định là nội hàm của sự phát triển. Tên nước phản ánh việc lựa chọn con đường, mô hình phát triển của đất nước xuyên suốt cả một tiến trình lịch sử lâu dài của một quốc gia. Việc đòi hỏi đến lúc nào đó trình độ phát triển của xã hội phù hợp thì mới đặt tên nước cho tương xứng là không phù hợp. Tên nước hiện tại của nước ta đã xác định rõ đích đến và mục tiêu cuối cùng mà chúng ta phải đạt đến.

Cần phải nhắc lại, đổi tên nước là việc hệ trọng nên để nhân dân quyết định. Các nhà lãnh đạo, lập pháp, nhà khoa học... có ý kiến thì cũng là để rộng đường cho đồng bào bàn thảo và quyết ??nh m? th?i. định mà thôi.

. Xin cảm ơn ông.

MINH CƯỜNG thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm