Việt Nam phải đẩy nhanh tốc độ cải cách

Cụ thể, WB dự báo tăng trưởng GDP tăng từ 5,4% lên 5,6% trong năm 2014, chỉ số lạm phát ổn định ở mức 5%... Đáng chú ý là niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài đối với Việt Nam có xu hướng tăng và tiếp tục lạc quan. Theo WB, Chính phủ Việt Nam đã công bố một chương trình cải cách toàn diện nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn tại nêu trên. Vì vậy ưu tiên hiện nay của Việt Nam là phải đẩy nhanh tốc độ cải cách.

Vấn đề cải cách doanh nghiệp nhà nước (DNNN) cũng được các chuyên gia của WB đánh giá là chưa đạt mục tiêu đề ra. Mục tiêu Chính phủ đề ra trong 2014 phải cổ phần hóa 200 DNNN nhưng đến nay chỉ mới cổ phần hóa 71 DN. “Có thể do mục tiêu Chính phủ quá tham vọng nên khó đạt được. Cách tốt nhất để Việt Nam cải cách DNNN là tạo áp lực cạnh tranh nhiều hơn chứ không phải số lượng DN được cổ phần hóa” - ông Sandeep Mahajan nhấn mạnh.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam, cũng cho rằng vấn đề không phải con số DNNN cổ phần hóa bao nhiêu mà là cổ phần hóa như thế nào. Trong đó quan trọng là nâng cao hiệu quả hoạt động của DN đi kèm trách nhiệm giải trình, minh bạch thông tin tốt hơn, tạo điều kiện cho khu vực tư nhân cùng tham gia… Vấn đề cải cách DNNN mang tính chất cả gói chứ không tập trung vào số DN được cổ phần hóa. Các chuyên gia của WB cũng cho rằng trong khi khu vực FDI có nhiều tín hiệu tốt thì khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam còn kém hiệu quả. Trong khi các quốc gia thành công là những nước không phụ thuộc FDI mà phải dựa vào khu vực kinh tế tư nhân.

T.HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.