Việt Nam sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra trên biển

Liên quan đến hoạt động giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc ở biển Đông từ ngày 6 đến 16-5 (hiện đang ngoài vùng biển Việt Nam), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết ông Ngô Ngọc Thu - Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Việt Nam đã nhấn mạnh các cơ quan chức năng của Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ và có hoạt động cần thiết để sẵn sàng ứng phó với những tình huống xảy ra trên biển.

Trả lời câu hỏi về việc Mỹ đưa tàu và có kế hoạch điều cả máy bay chiến đấu đến khu vực các bãi đá mà Trung Quốc đang tiến hành bồi đắp ở Trường Sa nhằm đảm bảo quyền tự do hàng hải trên biển Đông, ông Lê Hải Bình cho hay: “khu vực biển Đông là nơi có tuyến hàng hải quốc tế quan trọng và cũng là hành lang hàng không quốc tế rất quan trọng. Vì vậy chúng tôi mong muốn các bên liên quan, các quốc gia trong và ngoài khu vực có những nỗ lực tích cực đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở khu vực, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình”.

Đối với hoạt động mở rộng, tôn tạo các bãi đá ở Trường Sa của Trung Quốc, trong đó lớn nhất là đá Chữ Thập, ông Bình khẳng định: “Việt Nam kiên quyết phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở biển Đông. Đồng thời đề nghị tất cả các bên liên quan kiềm chế, không có những hành động làm thay đổi nguyên trạng, đe dọa đến hòa bình, ổn định tự do hàng hải và hàng không của khu vực, tuân thủ đầy đủ DOC và các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982” - ông Bình bày tỏ.

V.THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm