Việt Nam tăng ba bậc về chính phủ điện tử

Mạng Internet đang làm thay đổi phương thức quản lý của các quốc gia, thay đổi cách thức tương tác giữa các cơ quan chính phủ với người dân. Chính phủ điện tử sẽ trở thành xu thế phát triển tương lai tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Việc sử dụng công nghệ thông tin sẽ giúp các cơ quan chính phủ cung cấp các dịch vụ hành chính công hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí cho cả người dân lẫn cơ quan công quyền. Đặc biệt, sẽ làm tăng tính minh bạch, tránh phiền toái cho dân.

Ngày 17-7, hội thảo quốc gia với chủ đề “Phát triển chính phủ điện tử: Hạ tầng thông minh, hành chính hiện đại, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp” tại TP Đà Nẵng, các đại biểu tham dự nhận định như trên. Hàng trăm đại biểu đến từ các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo các địa phương và chuyên gia quốc tế tham dự hội thảo.

Ban tổ chức hội thảo cho hay tháng 5-2014, Viện Chính phủ điện tử tại ĐH Waseda (Nhật) phối hợp với Học viện quốc tế CIO đã công bố kết quả cuộc khảo sát xếp hạng chính phủ điện tử năm 2014. Theo đó, Việt Nam xếp hạng 34/61 quốc gia được khảo sát, tăng ba bậc so với năm 2013. Riêng trong khối kinh tế APEC và khu vực châu Á-Thái Bình Dương thì Việt Nam đứng thứ 13. Tại Đông Nam Á thì Việt Nam được xếp vị trí thứ năm.

Các đại biểu cho hay lộ trình phát triển dịch vụ công thông minh đã có những bước tiến mạnh mẽ. Điển hình là tháng 3-2014, Công an TP Hà Nội triển khai thử nghiệm hệ thống cấp hộ chiếu trực tuyến. Tỉ lệ hồ sơ đăng ký đã tăng từ 30% trong tháng đầu tiên lên đến gần 70% trong sáu tháng qua. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng vừa ban hành kế hoạch thực hiện đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư đến năm 2020.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm