Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa

Trả lời phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 2-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định việc Trung Quốc tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam. 

Theo Nguời phát ngôn, hành động này đi ngược lại tinh thần tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông, gây phức tạp tình hình không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông và việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

"Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại hành đội" - bà Thu Hằng nói.

Liên quan thông tin nói tàu khảo sát HD4 của Trung Quốc hoạt động, đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam gần đây, người phát ngôn cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi cho rằng các hoạt động thăm dò, khảo sát và nghiên cứu khoa học tại các vừng biển của việt Nam được xác định theo Công ước của LHQ về Luật biển 1982 thì phải được sự đồng ý của Việt Nam theo đúng quy đinhj của công ước này". 

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cũng khẳng định, việc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia và các quy định của công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 có ý nghĩa quan trọng đối với việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và phát triển ở khu vực Biển Đông, ở khu vực cũng như trên thế giới.

Trước đó, có thông tin từ Cục Hải sự Trung Quốc và truyền thông quốc tế cho biết Bắc Kinh đã có kế hoạch tập trận gần quần đảo Hoàng Sa mà nước này đang chiếm đóng trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm