VNPT có nhiều sai phạm khi cổ phần hóa

Theo kết luận, VNPT quản lý gần 60.000 tỉ đồng vốn nhà nước và Thủ tướng đã phê duyệt danh sách 42 doanh nghiệp và bộ phận thuộc VNPT phải thực hiện cổ phần hóa. Đến tháng 8-2009, tập đoàn này mới hoàn thành chuyển đổi ở 39 đơn vị với số vốn chỉ gần 780 tỉ đồng.

Trong bốn đơn vị đã cổ phần hóa, đoàn thanh tra thấy rằng các đơn vị này đang quản lý, sử dụng những lô đất lớn, vị trí đẹp nhưng không ký hợp đồng thuê đất, không nộp tiền thuê với chính quyền địa phương, trái quy định của Chính phủ. Đáng chú ý, Công ty Công trình Bưu điện nắm hơn 2.200 m2 đất đẹp ở khu đô thị Định Công (Hà Nội) từ năm 1998 đến nay nhưng vẫn chưa làm thủ tục thuê đất. Thanh tra Chính phủ đang đề nghị thanh tra sâu nội dung này.

Về tài chính, VNPT buông lỏng quản lý phần vốn nhà nước tại các công ty đã cổ phần hóa. Chưa thu hồi 43,8 tỉ đồng giá trị vốn nhà nước còn lại ở các công ty đã cổ phần hóa; bỏ mặc 17,5 tỉ đồng khác là cổ tức phát sinh từ phần vốn góp của nhà nước ở các công ty sau cổ phần. Tính tổng lãi chậm nộp các khoản trên, các đơn vị thành viên của VNPT còn phải nộp thêm về công ty mẹ 20 tỉ đồng.

Kiểm tra việc cổ phần hóa tại Công ty Xây dưng Bưu điện, đoàn thanh tra phát hiện có hơn 3.800 cổ phần ưu đãi đã bị phân phối nội bộ theo mệnh giá trái luật. Đây là số cổ phần dự kiến bán cho lao động nhưng không hết, lẽ ra phải bán rộng rãi ra bên ngoài nhưng đã được ban lãnh đạo quyết định bán rẻ cho một số cán bộ trong đơn vị. Cũng tại đơn vị này còn có dấu hiệu lợi dụng chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp mới cổ phần hóa, lươn lẹo để hưởng ưu đãi thuế gần 260 triệu đồng, kê khai thiếu thuế thu nhập cá nhân hơn 143 triệu đồng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao VNPT khắc phục ngay các vi phạm, thu hồi về tập đoàn 89 tỉ đồng... Vì sai phạm cổ phần hóa VNPT liên quan đến trách nhiệm của Bộ Bưu chính Viễn thông nên Bộ Thông tin và Truyền thông cần kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân có liên quan.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm