Theo Quyết định số 202/1999 phê duyệt Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2010 của Thủ tướng thì cảng Kê Gà không có tên trong quy hoạch. Tháng 11-2008, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã yêu cầu Cục Hàng hải sớm trình Bộ phê duyệt bổ sung quy hoạch để phối hợp với Bộ Công thương thẩm định dự án trình Chính phủ phê duyệt bổ sung Kê Gà vào nhóm cảng Nam Trung Bộ.

Một số nhà đầu tư được cấp phép đầu tư xây dựng khu du lịch ở khu vực này mới đây đã bị Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh yêu cầu dừng ngay việc xây dựng, triển khai dự án vì nằm trong quy hoạch cảng Kê Gà.



Một khu resort xây dựng dở dang đang xuống cấp vì bỏ hoang. Ảnh: PHƯƠNG NAM

Càng dây dưa, càng thiệt hại

Một nhà đầu tưcho biết đã ký kết thỏa thuận với một nhà đầu tư Nga nhằm hợp tác đầu tư khu du lịch tại khu đất này. “Bây giờ phía đối tác Nga không tin có thể xảy ra chuyện đã giao đất, đã có giấy phép đàng hoàng mà lại bị yêu cầu nhường chỗ cho dự án khác. Họ cứ nghĩ là chúng tôi đã lừa họ. Nếu tỉnh Bình Thuận giải quyết rốt ráo, trình tự hợp lý, ra văn bản hợp pháp thì chúng tôi còn có thể nói chuyện với phía đối tác Nga. Đằng này tỉnh cũng không dứt khoát khiến chúng tôi không biết phải giải thích thế nào!” - nhà đầu tư này nói.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng vụ việc trên cho thấy công tác quy hoạch chưa được thẩm tra kỹ lưỡng. Những việc thế này không chỉ xảy ra ở Bình Thuận mà đã từng xảy ra ở một số địa phương khác rồi! Chữ tín trong đầu tư là hết sức quan trọng. Trong trường hợp bất đắc dĩ mà phải thay đổi quy hoạch thì cũng cần nhanh chóng giải quyết thỏa đáng, hết sức tránh việc dây dưa càng làm mất uy tín.

Sao cho vẹn cả đôi đường?

Ông Trần Hữu Huỳnh, Trưởng ban Pháp chế của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng trong trường hợp trên, nhà nước cần nhanh chóng thương lượng với nhà đầu tư để giải quyết vụ việc và có thể thay thế bằng cách giao đất ở địa điểm khác cho nhà đầu tư “di dời” dự án khu du lịch của mình.

Ngày 16-12, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết hiện Bộ GTVT đang trong quá trình thỏa thuận với nhà đầu tư để trình dự án cảng Kê Gà lên Chính phủ phê duyệt. Sau khi có phê duyệt, UBND tỉnh mới có cơ sở pháp lý ra quyết định thu hồi đất. Vì thế, để tránh thiệt hại cho các nhà đầu tư, UBND tỉnh đã có thông báo tạm thời yêu cầu các chủ đầu tư ngừng thi công và sẵn sàng sắp xếp, hoán đổi vị trí thuận lợi khác để các nhà đầu tư bị thu hồi dự án tiếp tục đầu tư du lịch.

Về việc này, một nhà đầu tư cho biết tỉnh Bình Thuận có đề xuất việc đổi địa điểm cho nhà đầu tư “di dời”. Tuy nhiên, muốn đầu tư vào địa điểm mới thì nhà đầu tư phải thương lượng với dân, thực hiện giải tỏa đền bù. Đây lại là khâu khó “gặm” nhất đối với họ.

Một nhà đầu tư ở khu vực này cho rằng không chỉ 12 nhà đầu tư bị “ngắt” dự án bị thiệt hại mà các dự án khác cũng có thể bị thiệt hại do việc thay đổi quy hoạch. Cụ thể, theo dự kiến ban đầu thì toàn bộ khu vực này là khu du lịch và du lịch sinh thái. Tuy nhiên, nếu xây cảng ở đây thì làm sao du lịch “sống chung” với cảng được?!

TP.HCM: “Đền” bằng dự án tương tự

Đã từng xảy ra tranh chấp tương tự giữa nhà đầu tư và UBND TP.HCM. Công ty Đông Dương có dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Công trường Lam Sơn. Sau một thời gian công ty này tốn kém tiền bạc, công sức theo đuổi và đã được cấp phép đầu tư dự án này thì UBND TP lại hủy dự án với lý do không phù hợp quy hoạch.

Sau đó, Công ty Đông Dương khiếu nại. Gần đây, UBND TP đã đồng ý cho công ty này “di dời” dự án bãi đậu xe ngầm về địa điểm khác là Sân khấu Trống Đồng. Ngoài ra, UBND TP còn chấp nhận 40% diện tích của dự án này sẽ dành cho dịch vụ, thương mại và 60% phục vụ đậu xe (tỉ lệ thông thường là 30%-70%). Ngoại lệ này là nhằm “bù đắp” cho việc nhà đầu tư bị ảnh hưởng khi phải ngưng dự án ban đầu.

QUỲNH NHƯ - PHƯƠNG NAM