VUSTA kiến nghị: Chưa thông qua đồ án quy hoạch Hà Nội

Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) vừa có văn bản gửi Văn phòng Trung ương Đảng kiến nghị chưa thông qua đồ án quy hoạch này. VUSTA cũng cho rằng việc dự trữ đất ở Ba Vì và làm trục Hồ Tây-Ba Vì là không hợp lý, gây lãng phí.

Tại sao cứ phải là Ba Vì?

Theo VUSTA, quy hoạch xây dựng chung thủ đô dài hạn tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trước hết phải trên cơ sở Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của thủ đô. Nhưng hiện nay Hà Nội mới đang xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 vẫn chưa có, còn quy hoạch ngành lại đang được điều chỉnh sau khi sát nhập Hà Tây và một số địa phương thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình vào Hà Nội. Vì vậy, việc lập đồ án quy hoạch thủ đô là thiếu các căn cứ, khoa học, thiếu khả thi và không có tính bền vững.

VUSTA kiến nghị: Chưa thông qua đồ án quy hoạch Hà Nội ảnh 1

Đồ án quy hoạch Hà Nội luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của mọi người.

Đối với việc dự trữ đất ở Ba Vì, VUSTA cho rằng đồ án sửa đổi đã khẳng định trung tâm hành chính-chính trị quốc gia đặt tại Ba Đình. Do đó, việc đề xuất giữ đất Ba Vì làm quỹ dự trữ là không hợp lý. Vì từ nay đến năm 2020, trụ sở các bộ, ngành đã ổn định. Hơn nữa, với chính phủ điện tử chắc chắn chức năng quản lý nhà nước sẽ được cải thiện nhiều so với hiện nay.

“Ba Vì là khu sinh thái lớn, lá phổi quý báu của Hà Nội, có nhiều di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh, vì vậy cần phải gìn giữ, bảo vệ. Không nên dành quỹ đất ở đây cho việc xây dựng. Hà Nội mở rộng có diện tích rất lớn, vì vậy hoàn toàn có thể dự trữ đất xây dựng tại những khu vực khác” - VUSTA khẳng định.

Cũng theo VUSTA, việc đồ án đề xuất: “Trung tâm hành chính của thành phố giữ nguyên vị trí hiện nay” (hồ Gươm) cũng là không phù hợp. Vì vậy, định hướng việc xây mới, cải tạo nâng cấp các cơ quan này nên theo hướng xây dựng trụ sở mới Thành ủy, UBND, HĐND ở khu vực hồ Gươm, còn một số sở khác cải tạo nâng cấp, số còn lại xây mới tại khu vực đô thị mới Tây Hồ Tây.

Trục Hồ Tây-Ba Vì: Không còn lý do để tồn tại

Trục Hồ Tây-Ba Vì (trước đây là trục Thăng Long) là trục đường đang gây ra rất nhiều ý kiến khác nhau giữa Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội. Về phía mình, VUSTA cho rằng đây là đề xuất thiếu căn cứ khoa học, nhất là khi chúng ta đang tập trung đầu tư xây dựng đại lộ Thăng Long, đường mới Tây Thăng Long, đường sắt Láng-Hòa Lạc, nâng cấp đường 32. Trong khi dự báo tăng dân số của đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Sơn Tây lên đến gần 1 triệu người là không có cơ sở.

Hơn nữa, trung tâm hành chính quốc gia “tương lai” ở Ba Vì không còn tồn tại thì trục Hồ Tây-Ba Vì cũng không còn lý do để hình thành. Nếu vẫn tiến hành xây sẽ gây lãng phí đất đai, không phù hợp với tổ chức giao thông và cảnh quan đô thị. VUSTA kiến nghị cần tập trung các giải pháp phát triển giao thông lõi trung tâm thủ đô Hà Nội để chống ùn tắc giao thông như làm đường trên cao, dưới mặt đất, cầu vượt… hơn là làm trục Hồ Tây-Ba Vì.

Được biết, hiện Hội đồng Thẩm định nhà nước về đồ án quy hoạch Hà Nội chưa bỏ phiếu thông qua đồ án trên. “Nếu bỏ phiếu, hội đồng sẽ bỏ phiếu thông qua toàn bản quy hoạch chứ không bỏ phiếu riêng cho trục Hồ Tây-Ba Vì” - một lãnh đạo Vụ Kiến trúc-Quy hoạch (Bộ Xây dựng) cho biết.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm