Xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Không hành động thật thì lòng tin càng giảm

Trong cuộc trò chuyện với Pháp Luật TP.HCM xung quanh nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà Hội nghị Trung ương 4 vừa đặt ra, ông Phan Minh Tánh (ảnh), nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương, nói:

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Không hành động thật thì lòng tin càng giảm ảnh 1
+ Nếu Đảng làm cho nhân dân đồng thuận với mình thì sức mạnh của dân tộc ta sẽ vô cùng to lớn. Nhưng để có được điều đó, Đảng phải hành động mạnh mẽ để xây dựng lòng tin trong dân chúng. Trước hết, Đảng phải trị được bệnh xa dân, phải đi sâu vào trong từng tầng lớp nhân dân để nghe, để thấu hiểu bà con nghĩ gì về Đảng và chính quyền. Trên cơ sở ấy, Đảng phải làm cho dân thấy Đảng muốn sửa đổi mình thật sự.

Chưa nghe được tiếng dân thật sự

. Từ rất sớm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cảnh báo về tình trạng chính quyền có biểu hiện xa dân. Tình trạng ấy dường như đang ngày càng trầm trọng, thưa ông?

+ Đúng là Bác Hồ đã chỉ ra điều này từ rất sớm, từ trong Bài báo về dân vận (1949). Trong bối cảnh xã hội hiện nay, nhìn lại việc nắm bắt tâm tư, nỗi lòng của người dân, chúng ta chưa thật sự đi vào chiều sâu, chưa có những đối ứng kịp thời để làm yên lòng dân. Lòng dân không yên là điều cần phải được Đảng hết sức lưu ý, vì việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng là kênh cực kỳ quan trọng để chuyển cho Đảng biết mà chỉnh sửa lại mình.   

. Phải chăng công tác nắm bắt dư luận quần chúng chưa chạm đến vùng suy nghĩ thật của người dân?

+ Với hệ thống phương tiện thông tin hiện đại ngày nay, việc phản ánh tâm trạng của người dân cũng đạt được nhiều mặt tích cực nhưng còn thiên về bề rộng. Chúng ta cần phải đi vào chiều sâu, đi vào bản chất để biết được cội nguồn sâu xa của các phản ứng xã hội. Ta cũng lắm phong trào, chương trình vận động nhưng hỏi xem người ta nghĩ gì và nguồn cơn bên trong thế nào thì chưa.

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Không hành động thật thì lòng tin càng giảm ảnh 2

Nếu Đảng làm cho nhân dân đồng thuận với mình thì sức mạnh của dân tộc ta sẽ vô cùng to lớn. Ảnh: HTD

Hiện nay, công nhân còn bao cơ cực, nông dân còn vất vả lắm trên ruộng đồng của mình. Vậy mà có một lớp cán bộ giàu lên bất thường quá. Vậy chúng ta nghĩ gì về điều đó? Chúng ta có xót xa trước tình trạng ấy không, có đau nhói trước tình trạng đó không? Nếu không đi vào dân, không nắm được điều ấy thì sao mà giải quyết được những câu hỏi đắng lòng như thế.

. Cũng có khi người dân nói lên tiếng lòng của mình nhưng không được tiếp nhận một cách thấu đáo dẫn tới hệ quả là họ nhẫn nhịn chịu đựng hoặc thờ ơ mặc kệ, thậm chí phản kháng bột phát. Ông nghĩ gì về điều này?

+ Cần đặt một câu hỏi đơn giản là tại sao họ làm như vậy? Tôi nghĩ người ta đã chịu góp ý, chỉ ra sai trái của chính quyền là muốn cho Nhà nước tốt hơn thì tại sao lại không chịu tìm hiểu để chỉnh sửa?

Hiện nay tôi thấy có tình trạng lạ lùng là người dân - mà đôi khi là những người có uy tín lớn trong Đảng - cung cấp dư luận về sai trái của những ông to thì hay bị rơi vào im lặng. Tại sao lại im lặng như vậy? Chí ít cũng phải cho họ biết chuyện đó đúng hay sai chứ?

Dân phải tin Đảng thực sự muốn sửa mình

. Hiện nay Đảng đang tiến hành xây dựng, chỉnh đốn theo tinh thần của Hội nghị Trung ương 4. Là một người nhiều năm làm dân vận, ông nhận thấy người dân hiện nay suy nghĩ gì về điều này?

+ Cái băn khoăn nhất là chuyện giữa nói và làm, người dân trông chờ Đảng hành động ra sao. Muốn lay chuyển tình hình này thì Đảng phải làm cho mạnh. Đừng để người dân mất lòng tin là anh không làm đúng như anh nói.

. Vậy theo ông, Đảng phải hành động gì để cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của mình đã chuyển thành hành động?

+ Cần tiến hành tự phê bình, nhìn thẳng vào những khiếm khuyết của mình để sửa chữa. Và phải làm từ cấp cao xuống để làm gương. Chẳng hạn, nếu anh không tham ô, hối lộ thì anh hãy tự tin công khai tài sản để nhân dân biết mà giám sát. Đừng để đến khi trộm đột nhập nhà (như đã xảy ra ở một số quan chức lớn) rồi mới lộ ra chuyện nhà ông quan ấy sao mà nhiều tiền dữ và rồi bị nghi ngờ không hay.

Song song đó, dư luận hiện nay râm ran rất nhiều về chuyện chạy chức, chạy quyền, chạy cả đến chức thứ trưởng. Xin vào cơ quan nhà nước, nhất là ở ngân hàng, có khi phải tốn hàng trăm triệu đồng. Vậy chuyện đó có không? Nếu có thì Đảng phải giải quyết đi, chứ sao để tồn tại dai dẳng như thế? Cán bộ mà đi lên bằng con đường đó, với đồng lương như hiện nay thì sao mà không tiêu cực được?

. Nhưng thực hiện được điều trên không hề đơn giản, thưa ông?

+ Không đơn giản nên càng phải mở rộng dân chủ thực sự trong toàn xã hội, một luồng không khí dân chủ mạnh mẽ và trong sáng. Với những người không nghiêm túc tự phê, khai gian, tập thể lưu ý rồi mà không chịu sửa thì phải bị loại. Cùng đó, phải tạo ra một sự công bằng thật sự, trọng dụng người tài, loại bỏ người kém năng lực. Như thế mới là xây dựng, chỉnh đốn.

Có làm được như vậy thì sức dân mới bùng lên, đó chính là sức mạnh lay chuyển tất cả. Lịch sử đã chứng minh rất rõ, dân ta vô cùng tốt, đã từng bảo bọc, nuôi nấng, che chở cho Đảng đi qua những cuộc kháng chiến trường kỳ và chung tay xây dựng đất nước sau chiến tranh cho được như ngày hôm nay. Hơn lúc nào hết ta phải thấm thía tận tâm can mình bài học về lòng dân và sức dân.

Đảng đã xác định có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Thế là nặng lắm rồi đấy. Biết rằng vấn đề này không giải quyết một sớm một chiều được nhưng nếu Đảng không bắt đầu hành động để dân thấy đang có chuyển biến thật sự thì lòng tin sẽ giảm nữa.

. Xin cảm ơn ông.

MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.