Xây thủy điện lớn nhất tỉnh Kon Tum

Thủy điện Thượng Kon Tum nằm trên sông Đăk Snghé - một nhánh của sông Đăk Bla. Theo thiết kế, cụm công trình đầu mối và hồ chứa nước thuộc địa bàn xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy) và xã Đăk Tăng (huyện Kon Plông). Dung tích toàn bộ hồ chứa trên 145,5 triệu m3.

Đây là dự án thủy điện lớn nhất tỉnh Kon Tum từ trước đến nay, có đường hầm dẫn nước dài gần 18 km, tạo cột nước trên 900 m. Nhà máy xây dựng với hai tổ máy có tổng công suất 220 MW, công suất đảm bảo 90,76 MW; điện lượng trung bình hằng năm gần 1.100 triệu kWh, với tổng vốn đầu tư 5.744 tỷ đồng. Ngoài ra, dự án này còn bổ sung nguồn nước tưới cho công trình thủy lợi Thạch Nham, Quảng Ngãi.

Dự án thủy điện Thượng Kon Tum nằm trong Quy hoạch phát triển điện VI được xây dựng trên địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum, là bậc thứ nhất trong hệ thống bậc thang thủy điện trên sông Sê San. Phương án khai thác năng lượng từ hai nhà máy (hai bậc) thành khai thác một nhà máy (một bậc) sẽ đảm bảo tiến độ đưa dự án vào vận hành vào năm 2014, làm giảm ảnh hưởng đến đất đai, môi trường, cũng như giảm chi phí vận hành, bảo dưỡng về sau.

Trong các dự án thủy điện trên sông Sê San, dự án thủy điện Thượng Kon Tum được đánh giá có mức độ thiệt hại và đền bù ít nhất. Vì với phương án mực nước dâng bình thường của hồ chứa là 1.160 m (thay vì chọn mực nước dâng 1.170 m) sẽ chỉ còn 82 hộ dân với gần 380 nhân khẩu xã Đăk Tăng (huyện Kon Plông) bị ảnh hưởng. Ông Huỳnh An, Phó Ban quản lý dự án thủy điện Thượng Kon Tum, cho biết UBND tỉnh đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tổng thể để xây dựng công trình thủy điện Thượng Kon Tum với tổng giá trị gần 120 tỷ đồng từ nguồn kinh phí chi trả của dự án. Theo đó, trước khi dự án được khởi công, 82 hộ dân bị ảnh hưởng đã được bố trí tái định cư gần trung tâm xã Đăk Tăng (huyện Kon Plông), thuận tiện cho việc giao thông và quản lý hành chính của xã. Mỗi hộ sẽ được bố trí 1.000 m2 đất ở, 1 ha đất rẫy, 0,8 ha ruộng lúa nước... cùng một số công trình phúc lợi công cộng khác phục vụ sinh hoạt khu dân cư.

Do vị trí của Nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum nằm sâu trong vùng Đông Trường Sơn nên để cho ngày khởi công hôm nay, đơn vị thi công (VSH) đã triển khai xây dựng tỉnh lộ 676 từ Măng Đen vào đến Đăk Tăng từ tháng 10-2008. Ngoài ra, đơn vị thi công cũng xây cụm đầu mối và tuyến đường nối từ Sơn Lập - Ngọc Tem đến cửa hầm giao thông vào nhà máy thủy điện, triển khai thi công nâng cấp cải tạo đường dây 22 kV hướng từ huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) vào công trường phục vụ cấp điện thi công cho công trường.

K.SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm