Chớ dại  khai báo thông tin trên điện thoại
(PLO) - Cục Quản lý cạnh tranh ngày 7-9 đưa ra cảnh báo người tiêu dụng nên hạn chế khai báo thông tin cá nhân trên các phương tiện điện tử như điện thoại thông minh, máy tính, ô tô, máy tập thể dục... bao gồm cả việc định vị cá nhân (xác định vị trí của người dùng).

Cảnh báo này đưa ra dựa trên các vụ điều tra và cảnh báo mà Cục Bảo vệ người tiêu dùng của Ủy ban Thương mại liên bang Hoa Kỳ (U.S Federal Trade Commission – US.FTC) thực hiện và kết luận.

Trong đó những vụ điều tra và xử lý Apple, Amazon và Google (liên quan đến các ứng dụng dành cho trẻ em cho phép thực hiện giao dịch – In Apps Purchases), T-Mobile và AT&T (tính phí điện thoại bất hợp lý), AT&T và TracFone (quảng cáo sai lệch về việc có thể cung cấp dữ liệu không giới hạn cho người tiêu dùng).

Chớ dại  khai báo thông tin trên điện thoại - ảnh 1
 Ảnh minh họa

Khi khai báo hoặc cài đặt định vị, mua sắm online... trên các thiết bị thông minh, người tiêu dùng đã tự cung cấp thông tin cá nhân cho doanh nghiệp và doanh nghiệp dùng dữ liệu này để “quấy rầy” người tiêu dùng như gửi quảng cáo trên mạng xã hội, kênh Youtube, tin nhắn, email, tờ rơi tại cửa nhà...

Đặc biệt, Cục cũng khuyến cáo người tiêu dùng cẩn thận với các quảng cáo lừa đảo, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, sức khỏe. Cụ thể là các quảng cáo ứng dụng phát hiện triệu chứng của người bệnh khi có khối u ác tính, kể cả ở giai đoạn đầu; quảng cáo của các ứng dụng giảm cân có cam kết viên/nước uống/bột giảm cân giúp người dùng giảm cân một cách thần tốc mà không phải ăn kiêng hay tập thể dục; thuốc tăng cường trí nhớ cho người già hay trò chơi tăng cường sự tập trung và kỹ năng sống cho trẻ em.

Quỳnh Như