Cho người đại diện ký thay nguyên đơn?!

Bản án sau đó bị Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Tiền Giang xử giám đốc thẩm hủy. Theo cấp giám đốc thẩm, lẽ ra đơn khởi kiện phải do hai nguyên đơn ký thì lại do bà Th. (người đại diện theo ủy quyền) ký thay là vi phạm nghiêm trọng tố tụng.

Khi TAND TP Mỹ Tho giải quyết lại, ông T., một trong hai nguyên đơn rút đơn kiện. Tháng 8-2008, TAND TP Mỹ Tho ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án vì đơn kiện của ông P., nguyên đơn còn lại, không phải do ông ký mà do bà Th. ký.

Bà Th. kháng cáo. Sau đó, TAND tỉnh Tiền Giang nhận định ông P. đã ủy quyền cho bà Th. được toàn quyền khởi kiện, quyết định về việc đòi nợ nên bà này ký tên vào đơn kiện là đúng (?!). Từ đó, tòa hủy một phần quyết định đình chỉ, chuyển hồ sơ cho cấp sơ thẩm tiếp tục giải quyết yêu cầu của ông P.

Không đồng tình, TAND TP Mỹ Tho đã kiến nghị chánh án TAND tỉnh Tiền Giang xem xét lại. Đến nay, tòa cũng không thụ lý, giải quyết lại vụ kiện như yêu cầu của cấp phúc thẩm.

Theo bản phủ, Điều 164 Bộ luật Tố tụng dân sự đã quy định rõ cá nhân, cơ quan, tổ chức khởi kiện thì phải làm đơn kiện. Người khởi kiện là cá nhân phải ký tên hoặc điểm chỉ vào phần cuối đơn. Chưa hết, theo Nghị quyết 02 ngày 12-5-2006 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, cá nhân có thể tự mình hoặc nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện nhưng ở phần cuối đơn, cá nhân đó phải ký tên hoặc điểm chỉ.

Như vậy, quyết định phúc thẩm nói trên hoàn toàn sai pháp luật. Mặt khác, trong vụ án, kết quả xét xử lần đầu đã bị Ủy ban Thẩm phán TAND tỉnh Tiền Giang hủy vì lỗi để người đại diện ký đơn kiện thay nguyên đơn. Sau này, không hiểu vì sao HĐXX phúc thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang không tham khảo để có phán quyết đúng đắn mà lại đưa ra một nhận định trái ngược, không có căn cứ.

Để việc áp dụng pháp luật được thống nhất, có lẽ lãnh đạo TAND tỉnh Tiền Giang cần phải rút kinh nghiệm cho HĐXX phúc thẩm này nói riêng và cả ngành tòa án địa phương nói chung.

CÔNG TÔN ĐOÀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm