Cho vay để xây nông thôn mới, bị kỷ luật

Ngày 10-6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu họp và thống nhất thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Trần Hoàng Duyên, nguyên bí thư Huyện ủy Phước Long.

Trong ngày, chúng tôi cũng liên hệ với ông Duyên để hỏi thêm những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, ông Duyên cho biết đang rất bận, hẹn hôm sau.

Sai phạm liên hoàn

Trước đó, ngày 9-6, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đã triển khai hai quyết định kỷ luật cảnh cáo đảng đối với ông Phan Thành Đông, Chủ tịch và Lâm Thành Sáu, Phó Bí thư huyện này.

Ba cán bộ nói trên bị UBKT Tỉnh ủy Bạc Liêu kết luận có sai phạm hàng loạt và nghiêm trọng trong nhiệm kỳ 2011-2015. Sai phạm ở nhiều mặt công tác khác nhau, từ công tác cán bộ, chỉ đạo điều hành xây dựng cơ bản và cả những việc làm khác.

Trong công tác cán bộ, ông Trần Hoàng Duyên bị kết luận vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ. Các hành vi cụ thể được chỉ rõ là ông đã điều động cán bộ không đúng quy trình trong một số trường hợp. Việc bổ nhiệm nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 không đưa ra Ban Thường vụ Huyện ủy và tiểu ban nhân sự bàn bạc theo đúng quy định…

Huyện Phước Long đầu tư chợ nông thôn mới ở xã Vĩnh Phú Tây nhưng bị bỏ hoang gây lãng phí lớn. Ảnh: VT

Hậu quả nghiêm trọng

Về vấn đề lãnh đạo, chỉ đạo điều hành công việc xây dựng cơ bản, quản lý ngân sách, cả ba cán bộ nói trên bị kết luận là cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể, các ông đã chủ trương, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiều dự án trong khi chưa cân đối được vốn. Trong khi nhiều dự án đang thi công dở dang, chưa được bố trí vốn thì các ông cho triển khai nhiều dự án mới, trái quy định. Ba ông còn chỉ đạo xé nhỏ các gói thầu để chỉ định thầu, giao thầu trước làm thủ tục đấu thầu sau.

Ngoài ra, các ông còn đem tài sản cá nhân của mình và nhiều các bộ khác cho quỹ xây dựng nông thôn mới vay trên 30 tỉ đồng, lấy lãi trên 677 triệu đồng…

Những sai phạm đó dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là gây nợ chưa từng có. Đến nay, nợ đã lên đến 397 tỉ đồng. Trong đó năm 2013 nợ 124 tỉ đồng, năm 2014 lũy kế lên 211 tỉ đồng và 2015 là 397 tỉ đồng. Đặc biệt, sai phạm của các ông có lúc khiến địa phương nợ lương cán bộ, công chức kéo dài, ảnh hưởng xấu đến hoạt động bình thường của chính quyền, đoàn thể...

Động cơ là thành tích nông thôn mới

UBKT Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đã kết luận về động cơ mục đích dẫn đến sai phạm của ba quan chức nói trên là vì thành tích, không có động cơ vụ lợi cá nhân.

Theo đó, động cơ dẫn đến những sai phạm của ba cán bộ tương đối giống nhau. Đó là do áp lực hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đã đề ra. Mặt khác, trong lãnh đạo chỉ đạo điều hành có lúc các ông đã không chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của cấp ủy. Không tuân thủ quy định pháp luật hiện hành. Quyết định một số chủ trương, vấn đề vượt quá thẩm quyền, trái quy định của pháp luật hiện hành, còn chủ quan, nóng vội, chạy theo thành tích.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.