'Chọn án điểm về nhập cảnh trái phép xử theo thủ tục rút gọn'

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM chiều 17-8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho biết qua kiểm tra thời gian qua cơ quan chức năng đã phát hiện 115 người nhập cảnh trái phép vào TP.HCM, trong đó 110 người là người Trung Quốc.
Tất cả đều được đưa đi xét nghiệm và cách ly theo qui định.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị chọn án điểm xử người nhập cảnh trái phép. Ảnh: TTBC

Để quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, ông Phong đề nghị Công an TP.HCM chú ý tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, rà soát người nhập cảnh trái phép.

UBND các quận huyện, phường xã chịu tác nhiệm trước UBND TP nếu có người nhập cảnh trái phép trên địa bàn mình quản lý. Đồng thời, phát huy vai trò cơ sở, nhất là công an phường/xã, cảnh sát khu vực trong việc phát hiện người nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng đề nghị Công an TP.HCM phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án Nhân dân TP.HCM chọn một số án điểm về nhập cảnh trái phép thực hiện thủ tục rút gọn theo quy trình của Bộ Luật Tố tụng hình sự nhằm kịp thời đưa ra truy tố, xét xử.
Theo ông Phong, từ ngày 11-7 đến nay TP.HCM có 76 ca nhiễm và đã điều trị khỏi 61 trường hợp.
Qua điều tra dịch tễ lấy mẫu xét nghiệm 891 người thì đều có kết quả âm tính. Ngoài ra có 53.317 người từng đến Đà Nẵng từ 1-7 được lấy mẫu xét nghiệm, đã có 52.675 cho kết quả âm tính (chiếm 98,8%) và 6 người dương tính đã được Bộ Y tế công bố. Hiện còn 636 người đang chờ kết quả xét nghiệm.
Cũng theo ông Phong, có 6 ca nhập cảnh từ nước ngoài cách ly ngay khi nhập cảnh được xét nghiệm và đưa cách ly ngay. Một ca nhập cảnh trái phép là người Trung Quốc được phát hiện hôm 30-7 và phát hiện dương tính sau 3 lần xét nghiệm.
“Tính đến nay đã có 15 ngày TP.HCM không phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, không có nhân viên y tế bị nhiễm chéo và không có trường hợp nào tử vong”- ông Phong nói và cho rằng việc không có trường hợp nào tử vong do dịch COVID-19 là con số có ý nghĩa trong công tác chống dịch của TP, trong khi cả nước có 24 người tử vong.
Do vậy, ông Phong biểu dương các cấp các ngành, đặc biệt là đội ngũ y tế, lực lượng công an, quân đội, TNXP đã nỗ lực không mệt mỏi chung sức chung lòng cùng cả thệ thống chính trị phòng chống dịch đạt kết quả tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm