‘Chống tham nhũng có bước tiến mới’

Sáng 15-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục họp phiên 38 để cho ý kiến về các báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Được Thủ tướng ủy quyền, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã trình bày báo cáo trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho hay dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, các mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 đã hoàn thành. Và đây là năm thứ hai liên tiếp ước đạt và vượt toàn bộ 12/12 chỉ tiêu chủ yếu Quốc hội giao.

Đáng chú ý, các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện rõ rệt; cải cách hành chính, tư pháp được đẩy mạnh; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được triển khai quyết liệt. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh…

Tuy vậy, một số hạn chế, tồn tại vẫn còn và khó khăn, thách thức vẫn đan xen. Điều đó thể hiện ở những vấn đề như kinh tế vĩ mô ổn định nhưng một số yếu tố chưa vững chắc; giải ngân vốn đầu tư công chậm; còn xảy ra thất thu ngân sách, trốn thuế.

Bên cạnh đó, đời sống của một bộ phận người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai còn nhiều khó khăn. Tỉ lệ thất nghiệp trong thanh niên, sinh viên mới tốt nghiệp còn cao. Tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn diễn biến phức tạp; tác động, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng lớn.

Thông tin từ Quốc hội cho hay đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với các báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính - Ngân sách, đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong điều hành kinh tế-xã hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định, người mới được Bộ Chính trị cử làm bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, đề nghị Chính phủ cần bổ sung kế hoạch, phương hướng thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối năm. Trong đó cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế của nền kinh tế: Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho bà con và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp; khắc phục ô nhiễm môi trường, phòng chống dịch bệnh cho người…

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga.

Đã “trói” chặt tội phạm tham nhũng hơn

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng cho rằng báo cáo của Chính phủ cần lưu ý thêm một số vấn đề, trong đó có việc tổ chức thực hiện pháp luật trên một số lĩnh vực còn chưa tốt.

Cụ thể, một số nội dung văn bản luật hầu như không được triển khai tại một số địa phương hoặc được triển khai nhưng còn chậm. Điều đó cho thấy công tác thanh tra, kiểm tra tình hình triển khai pháp luật chưa nghiêm.

Bà Lê Thị Nga còn đề nghị báo cáo của Chính phủ cần đề cập tới một số vấn đề xã hội đáng quan tâm nổi lên thời gian qua như tình trạng tội phạm gia tăng, trong đó có một số vụ việc nghiêm trọng như các vụ xâm hại trẻ em, ma túy học đường, ô nhiễm môi trường…; đề ra những biện pháp phòng ngừa và xử lý hiệu quả.

Các ý kiến tại phiên họp cũng đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng trong năm qua được tiếp tục theo hướng quyết tâm và nỗ lực lớn, không có vùng cấm, ngoại lệ, rõ đến đâu xử đến đó. 

Điểm đáng chú ý là trước đây có những vụ án khi điều tra, xử lý do không chứng minh được chiếm đoạt, vụ lợi cho nên từ những tội lẽ ra thuộc nhóm tham nhũng thì chuyển sang tội kinh tế như cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Điểm mới của năm nay là đã bước đầu chứng minh được yếu tố chiếm đoạt và đã khởi tố, điều tra được một số vụ án, đặc biệt trực diện vào tội tham nhũng là đưa và nhận hối lộ. 

Nhắc tới vụ án AVG - MobiFone với số tiền khai nhận mấy triệu đôla liên quan đến hai cựu bộ trưởng Bộ TT&T Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nhận định đây là vụ được phát hiện lớn nhất từ trước đến nay. “Chúng tôi cho rằng đây là bước tiến mới trong chống tham nhũng” - bà Nga nói và cho rằng một điểm đáng chú ý nữa trong chống tham nhũng là thu hồi tài sản khá hơn trước đây.

Theo báo cáo của Chính phủ, tăng trưởng kinh tế năm 2019 đạt khá, năng suất lao động và chất lượng tăng trưởng tiếp tục được cải thiện, kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc. Tốc độ tăng GDP ước đạt 6,8%, hoàn thành mục tiêu ở mức cao theo nghị quyết của Quốc hội. Quy mô GDP tăng lên khoảng 266,5 tỉ USD, bình quân đạt 2.786 USD/người. Năng suất lao động đạt khá… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy