Chống tham nhũng: Đảng làm hiệu quả, dân tin tưởng, ủng hộ

Đó là nhìn nhận của ông Trần Văn Thanh (68 tuổi), Bí thư khu phố 1, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM. Ông được nhiều bà con ở khu phố Tây yêu quý, hễ ai có khó khăn tìm đến đều được ông cố gắng giúp đỡ, tạo điều kiện làm ăn sinh sống. Ông cũng mạnh dạn tiếp cận với những người buôn bán ma túy, những thiếu niên bị nghiện để vận động mọi người hoàn lương. 
Người dân rất tin tưởng, đồng tình
. Phóng viên: Thưa ông, là một cán bộ ở cơ sở, ông nhìn nhận như thế nào về cuộc chiến chống tham nhũng hiện nay?
+ Ông Trần Văn Thanh: Đảng làm được như vậy khiến người dân rất hoan hô, đồng tình và tin tưởng. Trước đây, chúng ta phát hiện tham nhũng một là qua báo chí, hai là qua nhân dân tố cáo. Còn thực sự trong ngành dọc của chúng ta chưa làm được.

Bí thư khu phố 1, phường Phạm Ngũ Lão Trần Văn Thanh hỏi thăm Đ., một thanh niên từng cướp giật ở phố Tây hiện đã có việc làm. Ảnh: L. THOA

Bây giờ dưới sự quyết liệt của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, công cuộc chống tham nhũng đã đạt được những kết quả tích cực, nhất là việc xử lý cả những cán bộ cấp cao sai phạm đã phần nào củng cố thêm lòng tin của dân. Cái cây bị ung nhọt muốn sống được phải cắt bỏ chỗ hư mới nảy mầm, phát triển được chứ.
Trong nhân dân có nhiều người tâm huyết, theo dõi thời cuộc và hết sức tán thành với chủ trương này của Đảng. Bởi cuộc sống người dân hiện nay còn khó khăn lắm, khó khăn từ giáo dục, y tế, đường sá, vệ sinh môi trường,… mà lòi ra sai phạm cả ngàn tỷ đồng như thế thì sao không bức xúc được, đó là tiền người dân đóng thuế kia mà. Mình chống tham nhũng tức là giữ túi tiền cho mình.
. Những kết quả bước đầu trong việc xử lý cán bộ sai phạm từ Trung ương đến địa phương như vậy đã khiến ông và người dân thấy hài lòng, thỏa đáng chưa?
+ Dù đã được những kết quả rất đáng ghi nhận như thế nhưng thiết nghĩ Đảng, nhà nước phải quyết liệt hơn nữa trong công cuộc này, nhất là với những vụ đã phát hiện sai phạm phải xử lý dứt điểm, tới cùng. Xử lý người nào phải lôi ra hết những “dây mơ rễ má”, những cấu kết bên trong.
Dĩ nhiên người dân biết là khó lắm vì phải thu thập bằng chứng, làm từng bước, chứ đâu dễ gì bắt được những cán bộ cán bộ cấp cao,.. nhưng chúng tôi mong rằng, các lực lượng chống tham nhũng phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. 
Đảng nói được thì phải làm, làm có hiệu quả, thì dân tin tưởng.

Phải chọn được người hết lòng vì lợi ích quốc gia, dân tộc

.Ông là người rất gần gũi với người dân, hiểu tâm tư, suy nghĩ hàng ngày của người dân, theo ông, muốn chống tham nhũng thành công, tới đây người dân mong muốn đột vào những vấn đề nào?
+ Chống tham nhũng thì phải làm từ trên đi xuống. Xử lý cán bộ cấp cao để cán bộ cấp dưới biết sai mà sửa, biết sợ mà dừng.  
Ở dưới cơ sở, người dân muốn loại trừ tham nhũng vặt. Tham nhũng vặt khiến dân bàn tán dữ lắm. Vì vấn đề này đụng chạm sát sườn với đời sống người dân. Nói đơn giản, làm một cái thủ tục đơn giản mà cán bộ cà cưa hẹn hò, làm khó dễ, rồi phải lót tay. Thậm chí làm đơn xin xóa đói giảm nghèo cũng phải lót tay. Thử hỏi đã nghèo mà phải lót tay là thế nào. Thấy thế sao không bực mình được?
Thiết nghĩ để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đưa đất nước ngày càng phat triển, chúng ta phải lựa chọn, bố trí những cán bộ tài giỏi, có chuyên môn, đạo đức, có tâm huyết với đất nước. Nhất quyết không đưa những người có dư luận nhiều về tiêu cực, tham nhũng, người của các phe cánh đi lên. Đặc biệt, cán bộ cấp cao phải sống trong sạch, có tài có đức. Làm lãnh đạo mà không có tài, không có đức thì nói ai nghe, nói sao có lực được.
Nếu Đảng có những cán bộ, đảng viên chưa tốt vẫn đang tồn lại thì phải xử lý, phải lọc ra. Làm thế dù có đau lòng nhưng phải chấp nhận, bởi chúng ta phải vì lợi ích quốc gia là trên hết!
Đại đa số người dân đều muốn sống ở một xã hội trong sạch, loại bỏ hết những thành phần tham nhũng, tiêu cực. Sống trong một đất nước trong sạch thì mình cũng hãnh diện chứ. Vì thế Đảng hãy quyết tâm tới cùng trong công cuộc này, thì người dân sẽ ủng hộ tối đa. Và khi người dân đã ủng hộ thì mình phải làm tới nơi tới chốn. Nếu không, người dân sẽ mất niềm tin.
. Xin cảm ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm