Chủ đầu tư gấp rút lo phòng chống cháy

Không chỉ cư dân hoang mang, các chủ đầu tư cũng lo về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) sau vụ cháy tại chung cư Carina. Nhiều nơi cho rà soát, chấn chỉnh lại hệ thống phòng cháy để ngăn ngừa hiểm họa.

Hiệu ứng domino

“Sau sự cố ở Carina, cư dân gọi điện thoại cho tôi muốn cháy máy để hỏi hệ thống PCCC ở chung cư có hoạt động không, đảm bảo an toàn không” - ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho hay.

Ông Nghĩa cho biết thường xuyên kiểm tra công tác an toàn PCCC cũng như phổ biến kiến thức, kỹ năng cho cư dân. “Tuy nhiên, ngay trong sáng 23-3, tôi yêu cầu rà soát, chấn chỉnh. Bảo vệ hút thuốc trong tầng hầm là cho thôi việc, nghiêm cấm việc chèn đá ở cửa thoát hiểm để lấy sáng hoặc thuận tiện ra vào gây hiểm họa” - ông nói.

Ông cho rằng vụ cháy ở chung cư Carina đang ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của cư dân chung cư. “Rất nhiều cư dân muốn bán nhà dọn xuống đất ở, căn hộ mới xây sẽ rất khó tiêu thụ” - ông Nghĩa bày tỏ.

Ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Thủ Đức House, cho biết cũng đã chỉ đạo các bộ phận liên quan kiểm tra các thiết bị an toàn của tất cả dự án đã bàn giao. Nhắc các ban quản lý chung cư xử lý những vấn đề về an toàn PCCC. “Bên cạnh việc cảnh báo, chúng tôi cũng kêu gọi trách nhiệm của từng dân cư trong việc đảm bảo an toàn cho cộng đồng” - ông bày tỏ.

Ông Trương Anh Tú, Giám đốc Phát triển kinh doanh của Phúc Khang Corp, cho biết chủ đầu tư đã ngay lập tức cho đánh giá lại toàn bộ hệ thống PCCC của các dự án sắp bàn giao cho cư dân.

Một chung cư ở huyện Bình Chánh (TP.HCM) vi phạm an toàn PCCC khi rào chắn, lập bãi giữ ô tô trên đường, sẽ cản trở xe chữa cháy. Ảnh: Cảnh sát PCCC TP.HCM.

Những mối lo cho an toàn chung cư

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Tập đoàn Địa ốc Phú Đông Group, cho rằng: Sự cố tại chung cư có thể đến từ nhiều nguyên nhân, đặc biệt là trách nhiệm của chủ đầu tư và ý thức cư dân.

Theo ông Phúc, chủ đầu tư nào càng chú trọng vào công tác quản lý thì tính an toàn của dự án đó càng tốt hơn. Đặc biệt là công tác về bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị an toàn như PCCC, điện nước… “Những việc này phải tiến hành hằng tháng, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về PCCC của cơ quan quản lý như kiểm tra, diễn tập cho ban quản lý lẫn cư dân, phổ biến quy tắc PCCC đến từng hộ gia đình, những việc đó cần phải được thực hiện thường xuyên thì mới hiệu quả” - ông nói.

Theo ông Phúc, ý thức của cư dân tại chung cư cũng rất quan trọng. Nếu ý thức không cao thì nguy cơ mất an toàn về cháy nổ vẫn tiềm tàng và rủi ro không biết được khi nào xảy ra.

Giám đốc Công ty Lê Thành cũng nhận xét có nhiều nguyên nhân dẫn đến các chung cư mất an toàn. “Công tác quản lý, bảo trì, vận hành chung cư không tốt, ý thức của cư dân kém trong khi hệ thống cứu nạn còn yếu, chưa đạt yêu cầu, đó là những mối nguy” - ông bày tỏ. Đơn cử, cửa lối thoát hiểm buộc phải luôn giữ kín nhưng cư dân hoặc nhân viên dọn dẹp vệ sinh cho chèn gạch đá chỉ để dễ đi lại. Về cứu nạn, ông Nghĩa cho biết xe cứu hỏa chỉ vươn được đến tầng 18 trong khi TP rất nhiều chung cư trên 18 tầng, thậm chí trên 30 tầng, đây cũng là nỗi lo chung.

PCCC chung cư: Đủ mà không đủ

đô thị thì phần lớn sẽ ở nhà chung cư, đó là tất yếu và phải khẳng định là nhà chung cư vẫn an toàn hơn nhà phố. Chung cư được thiết kế, kiểm duyệt, trang bị các thiết bị phương tiện PCCC chỉn chu hơn nhà phố, được tập dượt công tác PCCC đầy đủ. Thực tế các tai nạn cháy ở nhà riêng hậu quả còn lớn hơn chung cư.

Thế nhưng tại sao chung cư vẫn xảy ra cháy nghiêm trọng? Vì công tác PCCC đủ mà không đủ!

Qua quan sát, thiết kế nhiều chung cư không tốt để phòng cháy, có thể do chủ đầu tư không hiểu biết về kỹ thuật nhưng cũng có trường hợp do lòng tham, muốn tận dụng tối đa diện tích để bán nên thu hẹp hành lang, sảnh tầng… Hiện luật không quy định và cơ quan nhà nước cũng không thể ép chủ đầu tư phải chọn kiểu thiết kế nào, chỉ cần đảm bảo các mật độ, tiêu chuẩn là được.

Thiết kế chung cư tốt hay không phụ thuộc rất lớn vào cái tâm và sự hiểu biết của chủ đầu tư. Từ bài học đau thương ở chung cư Carina, tôi rất mong có hội thảo về chuyên đề PCCC cho các chung cư tại TP để người dân, chủ đầu tư và cơ quan nhà nước có những giải pháp cho an toàn PCCC tại chung cư. Chung cư quan trọng nhất là chữ “an” - an cho cư dân cũng chính là an cho chủ đầu tư.

Ông NGUYỄN VĂN ĐỰCPhó Giám đốc Công ty Đất Lành

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm