Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, gần đây tình trạng các lái xe dừng tại trạm thu phí trên quốc lộ 1K (tại phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) ở chiều từ TP.HCM về Đồng Nai phản ứng việc thu phí bất hợp lý và gây ra ùn tắc giao thông cho cả khu vực.

Đề nghị hợp lý vẫn không được chấp nhận

Nguyên nhân dẫn đến cao trào trên là việc Công ty TNHH BOT quốc lộ 1K đã bổ sung thêm trạm kiểm soát thu phí chiều ra tại trạm thu phí này.

Các lái xe dẫn chứng tại các trạm thu phí gần đó do doanh nghiệp khác thực hiện, như trạm thu phí trên tỉnh lộ 16 (nối Đồng Nai và Bình Dương) của Công ty Cường Thuận được sử dụng vé chiều vào cho chiều ra và vé qua ngày hôm sau vẫn còn giá trị sử dụng. Tuy nhiên ở quốc lộ 1K, chỉ đi vào khoảng vài trăm mét mà quay đầu ngược lại thì phải mua thêm một lượt vé, đồng thời vé chỉ có giá trị trong một ngày. Đặc biệt, với những doanh nghiệp có đội xe thường xuyên sử dụng tuyến quốc lộ 1K nhiều lần đề nghị được mua vé tháng nhưng không được giải quyết.

Trạm soát vé đầu ra (bên trái) được chủ đầu tư “bổ sung” đã gây ra phản ứng của các lái xe. Ảnh: MP

Đề nghị trên phù hợp với quyết định của Bộ Tài chính quy định về mức thu phí ở quốc lộ 1K. Ngoài ra, tại Thông tư 90/2004 của Bộ Tài chính quy định có ba loại vé trong việc thu phí đường bộ là vé lượt, vé tháng và vé quý mà không phân biệt nguồn vốn đầu tư là từ ngân sách hay do tư nhân, theo hình thức BOT.

Chủ đầu tư: Sẽ xem xét

Ngày 29-12, ông Nguyễn Hữu Tần, Giám đốc ban điều hành trạm thu phí quốc lộ 1K, cho rằng do ban đầu đơn vị tư vấn đã đếm xe và xây dựng phương án thu phí chỉ tính theo lượt, đồng thời hợp đồng được ký kết giữa nhà đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải không đề cập đến bán vé tháng, vé quý. “Bán vé tháng có cái lợi là xe ít phải dừng lại để kiểm soát vé nhưng đặc thù của tuyến đường này là có nhiều mỏ đá. Xe chở đá có số lần quay vòng trong ngày rất cao và đường sá cũng sẽ bị phá tương ứng với các lần quay vòng đó. Nếu bán vé tháng thì không công bằng cho chủ đầu tư” - ông Tần phân trần.

Cũng theo ông Tần, chủ đầu tư không thể biết được lái xe kết thúc hành trình ở nơi nào nên cứ theo một chiều đi hoặc về (hướng từ Biên Hòa về TP.HCM hoặc ngược lại) là tính một lượt. Ở mỗi dự án có một phương án thu phí khác nhau nên không thể lấy việc trạm thu phí ở tỉnh lộ 16 cho sử dụng vé chiều vào cho chiều ra mà yêu cầu các trạm thu phí trên quốc lộ 1K phải làm theo. Tuy nhiên, trước những phản ứng của chủ xe, Công ty BOT quốc lộ 1K đang tìm biện pháp cho hợp lý hơn nhưng cụ thể biện pháp đó là gì thì hiện chưa thể nói được.

Không thể phản đối bằng cách cản trở giao thông

Mâu thuẫn về cách thu phí là giữa một số chủ xe, lái xe với chủ đầu tư nâng cấp, sửa chữa quốc lộ 1K. Tuy nhiên, theo chúng tôi, việc dừng xe tại trạm thu phí đã gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhiều người dân khác. Điều đó khó có thể chấp nhận. Không thể phản đối bằng cách ăn vạ, ảnh hưởng đến cộng đồng như thế.

Theo ông Lê Hùng, Phó Trưởng Công an TP Biên Hòa, lực lượng CSGT sẽ tuần tra, can thiệp để giải tỏa ngay ùn ứ. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng như Sở Giao thông Vận tải tỉnh cần làm việc với các bên để giải quyết mâu thuẫn. Nếu không, tình trạng nêu trên có thể tái diễn.

Ở đây, thiết nghĩ bên cạnh việc đưa ra phương án thu phí hợp lý, cơ quan chức năng, cụ thể là CSGT và thanh tra giao thông cần ngăn chặn và có biện pháp xử lý nghiêm hành vi phản đối thiếu văn minh, sai pháp luật, cản trở giao thông như trên.

MINH PHONG