Chủ tịch Đà Nẵng 'đặt hàng' sáng kiến của sinh viên

Sáng 26-3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có buổi đối thoại với hàng trăm thanh niên trên địa bàn TP. Chủ đề của buổi đối thoại là “Thanh niên Đà Nẵng sáng tạo, xây dựng TP thông minh”.

Anh Dương Quân được chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đặt hàng đề tài và giao Sở KH&CN nghiên cứu. Ảnh: TÂM AN

Tại đây, ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) khẳng định định hướng phát triển của Đà Nẵng trong những năm tới là xây dựng TP thông minh. TP cũng đã đạt được những nền tảng bước đầu cơ bản, quan trọng để đạt được điều này.

Theo ông Thơ, Đà Nẵng là một trong những TP nhiều năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin. TP đã thiết lập được hệ thống thông tin chính quyền điện tử, xây dựng được cơ sở hạ tầng quan trọng bằng nguồn vốn ngân sách TP, ngồn vốn ODA; xây dựng trung tâm dữ liệu, hệ thống mạng không dây và nhiều ứng dụng công nghệ khác.

“Chặng đường từ xây dựng chính quyền điện tử đến TP thông minh còn rất xa. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà chúng ta không đặt ra mục tiêu này. Đà Nẵng luôn được đánh giá là một TP xinh đẹp, bây giờ vừa xinh đẹp vừa thông minh nữa thì quá tuyệt vời” - ông Thơ nói.

Ông Thơ đề nghị các đoàn viên tích cực đóng góp góp ý, hiến kế để chung tay cùng lãnh đạo TP đưa Đà Nẵng trở thành TP thông minh, hiện đại.

Trước gợi ý này, anh Dương Quân (giảng viên ĐH Bách khoa Đà Nẵng) đặt vấn đề: “Chúng ta đầu tư rất nhiều tiền bạc vào các công nghệ nước ngoài, trong khi đó hiện nay các cơ sở giáo dục có rất nhiều đề tài cấp nhà nước và cấp bộ nghiên cứu liên quan đến vấn đề xây dựng TP thông minh. Vậy thì cơ hội nào để ứng dụng các sản phẩm nghiên cứu này của sinh viên? Liệu có thể áp dụng chúng để xây dựng TP thông minh hay không hay chúng ta vẫn sử dụng công nghệ nước ngoài?”.

Ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) trả lời câu hỏi của các đoàn viên. Ảnh: TÂM AN

Chủ tịch Đà Nẵng bất ngờ đặt ngược câu hỏi: “Bạn hãy nói cho tôi nghe khả năng về những giải pháp công nghệ trong nước của các trường ĐH có thể thay thế được công nghệ nước ngoài. Các bạn có thể làm được cái gì? Khả năng như thế nào? Nếu được TP sẵn sàng đặt hàng luôn”.

Trước yêu cầu này, anh Quân mạnh dạn cho biết TP đang triển khai sử dụng pin năng lượng mặt trời để lắp vào tàu cá. Tuy nhiên, hiệu suất pin không cao.

“ĐH Bách khoa đang sản xuất bộ thiết bị để nâng cao hiệu suất pin lên nhiều lần, ví dụ từ 30% lên 50% với một công suất rất lớn. Công nghệ chúng ta đơn thuần nhập từ nước ngoài, họ có một bộ thiết bị tôi không biết nó là cái gì nhưng rất đắt đỏ, làm chi phí đầu tư cao. Chúng tôi đang nghiên cứu, sản xuất cái đó. Chúng tôi đang test và mong muốn sắp tới sẽ xin tham gia đề tài cấp TP về nội dung này” - anh Quân đáp.

Trước ý kiến này, ông Thơ cho hay nếu làm được điều đó thì quá hay và quá xuất sắc.

Ông Thơ lập tức đề nghị Sở KH&CN TP cho nghiên cứu đề tài ngay, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ kinh phí cho nhóm sinh viên đưa nghiên cứu này vào ứng dụng đại trà để giúp ích cho ngư dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm