Chủ tịch Đà Nẵng: 'Uy tín của Đà Nẵng vẫn ở thứ hạng cao'

Ngày 12-12, kỳ họp cuối năm HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngày làm việc cuối cùng. Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP, đã có những bình luận về đánh giá của Ban Pháp chế HĐND TP rằng “có sự co lại về trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức dẫn đến công việc chậm trễ, tồn đọng kéo dài”.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Thơ cho hay ý kiến đánh giá cán bộ Đà Nẵng bây giờ sợ trách nhiệm, ỷ lại, co cụm là đúng. “Tình hình này ai cũng phải cẩn thận, đề phòng, cảnh giác. Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ tiến hành công việc máy móc quá, thậm chí có biểu hiện lợi dụng sự lo lắng đó đặt ra những khó khăn, phức tạp mà đúng ra chỉ cần sáng tạo một tí là giải quyết được vấn đề”, ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, đành rằng khối lượng công việc của cán bộ rất vất vả nhưng vẫn còn hiện tượng cán bộ làm việc thụ động, dựa dẫm, không nhiệt tình giải thích để người dân phải đi lại nhiều lần.

Tuy nhiên, ông Thơ cho hay những chỉ số về năng lực điều hành, uy tín của Đà Nẵng vẫn ở thứ hạng cao. Trong năm qua, ngoài những việc thường xuyên thì TP đã nỗ lực rất nhiều trong việc tố tụng, thanh tra, kiểm tra, giúp cho nhiều vụ việc của Đà Nẵng sớm kết thúc.

Ông Thơ cũng đánh giá trong hệ thống công quyền của TP có nhiều người rất dũng cảm, vượt khó, năng nổ sáng tạo tìm ra cách thức tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

“Chúng ta không so sánh với bất kỳ thời kỳ nào, nhưng rõ ràng trong thời kỳ của chúng ta việc chấp hành nội quy, pháp luật rất tốt, làm rất nghiêm túc. Cơ bản chúng ta tuân thủ rất tốt quy trình, thủ tục, yêu cầu của pháp luật, không để xảy ra vi phạm pháp luật. Tuy các kết luận thanh tra, kiểm toán cũng phát hiện một số sai sót nhưng mang tính chất thủ tục thôi, còn vấn đề điều hành tôi cho rằng rất quyết liệt, nghiêm túc”, ông Thơ nói.

Ông Thơ cũng cho rằng những khó khăn, tồn tại của TP chưa hẳn đã chấm dứt mà còn kéo sang năm 2020 và thậm chí dài hơn nữa.

“Chúng ta phải tự nỗ lực để vượt qua chính mình, không hoàn toàn trông chờ, dựa dẫm vào những nơi khác. Cấp trên có thể hỗ trợ nhưng những khó khăn đó là nhiệm vụ của chính chúng ta. Mỗi người phải đưa ra được sáng kiến giải pháp để khắc phục”, ông Thơ nhấn mạnh.

Trong phần kết luận phiên chất vấn, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đề nghị các cấp tập trung triển khai các biện pháp khắc phục, xử lý thực trạng một bộ phận cán bộ chưa tâm huyết, trách nhiệm trong công việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm