Chủ tịch Đồng Nai: Đừng để bệnh viện thành nơi cung cấp F0 ra cộng đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 23-9, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Tại cuộc họp, ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết có rất nhiều trường hợp trở về từ bệnh viện vài ngày thì dương tính với Covid-19.

"Để ngăn chặn nguồn lây này, ngoài việc trước khi xuất viện phải xét nghiệm âm tính thì Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu ai trở về từ bệnh viện đều coi là từ vùng đỏ về phải tự cách ly theo dõi tại nhà 14 ngày" - ông Vũ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Đồng Nai Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở Y tế có biện pháp ngăn chặn nguồn lây từ bệnh viện, không để trở thành nơi "cung cấp" FO ra cộng đồng. Ảnh: VŨ HỘI. 

Về vấn đề này, lạnh đạo các địa phương như Định Quán, Vĩnh Cữu, TP Biên Hòa cũng đang “đau đầu” với nguồn lây từ những người trong Bệnh viện về.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh cho biết: "Một số nguồn lây từ bệnh viện về đã tạo thành các chùm lây cả gia đình. Như tại phường Tam Phước có đến 5 chùm ca nhiễm từ bệnh viện về, mỗi nhà có từ 4-5 người".

Theo ông Chánh cần ngăn chặn nguồn lây này, phải chặn từ gốc, phòng dịch ngay trong bệnh viện, nếu không chặn được thì rất khó khăn cho các địa phương trong việc kiểm soát dịch.

Đồng tình với quan điểm trên, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai Hồ Thanh Sơn, cho rằng, nhiều địa phương đưa người từ Bệnh viện về đi cách ly cũng là một phương pháp nhưng đó chưa phải là phương pháp hay, cần phải phòng chống ngay trong bệnh viện, quản lý chặt chẽ người ra người vào. 

Về nội dung này, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu ngành y tế chỉ đạo các bệnh viện phải quản lý chặt chẽ hơn nữa luồng ra. Trước khi cho bệnh nhân xuất viện, các bệnh viện cần phải thông báo cho các trạm y tế địa phương biết để địa phương kịp thời nắm bắt, theo dõi. Mặt khác, các tổ trực gác của địa phương, cần phải lưu ý ghi chép thông tin cụ thể để có biện pháp hướng dẫn hỗ trợ người dân.

 ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai nêu biện pháp kiểm soát người từ bệnh viện trở về địa phương. Ảnh: VŨ HỘI. 

"Chuyện người bệnh đi bệnh viện là đương nhiên, không thể không đi bệnh viện được. Còn đi bệnh viện về thành nguồn lây không chối cãi được, đây là nguồn lây rồi, ngành y tế phải khắc phục ngay cái này," - ông Dũng nói thêm. 

Trước ý kiến có nên đưa những người đi về từ bệnh viện vào khu cách ly tập trung để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng hay không, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, việc đưa họ vào khu cách ly tập trung sau khi khám chữa bệnh từ bệnh viện là chưa có căn cứ pháp lý chặt chẽ. Do đó, người từ bệnh viện về có thể lựa chọn cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung tại cơ sở do địa phương chuẩn bị.

Tuy nhiên, khi chọn cách ly ở nhà phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế, không để lây nhiễm cho người thân và cộng đồng. 

Cũng theo Chủ tịch UBND Đồng Nai Cao Tiến Dũng, điều quan trọng hơn là phải khắc phục tình trạng thiếu an toàn ở các bệnh viện, vì nguồn lây tại đây hết sức nguy hiểm.

Ông Dũng đề nghị Sở Y tế cũng phải làm "thiệt chặt, thiệt kỹ" đối với từng bệnh viên. "Nếu như thế này thì ngày nào cũng có người vào bệnh viện, người ra viện tự nhiên bệnh viện trở thành "nơi cung cấp" F0 cho xã hội" - ông Dũng lo lắng nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm