Chủ tịch Hà Nội nghi vấn về công nghệ xử lý nước sông Tô Lịch

Chiều nay (6-12), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp 11 HĐND TP Hà Nội khóa XV (diễn ra từ ngày 3 đến 5-12).

Tại đây, các cử tri đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó có vấn đề xử lý nước sông Tô Lịch bằng công nghệ của Nhật Bản.

Thành phố làm nghiêm túc, không phải trò đùa

Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) đặt vấn đề: “Việc Hà Nội bơm nước sông Hồng vào sông Tô Lịch trong khi các chuyên gia của Nhật Bản đang thí điểm xử lý ô nhiễm đoạn sông này mà không thông báo trước khiến kết quả thí điểm bị hủy, dư luận hoài nghi đặt câu hỏi có đúng như vậy không? Vì sao?”.

Cử tri Toán cũng đề nghị Hà Nội trả lời việc có thực hiện xử lý ô nhiễm nước sông Tô Lịch bằng giải pháp tháo nước sông Hồng vào sông Tô Lịch hay không, hiệu quả của phương án này thế nào?

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm.

Trước băn khoăn của cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cho hay Tổ chức xúc tiến thương mại, môi trường Nhật Bản và Công ty cổ phần Cải thiện môi trường Nhật Việt (JVE) đã thông qua Công ty Thoát nước Hà Nội để vào thử nghiệm, xử lý nước sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano Bioreactor của Nhật. Trong quá trình làm thì có chuyện xuất hiện mưa lớn phải xả lũ cho nước Hồ Tây.

“Tôi khẳng định Công ty Thoát nước Hà Nội đã thông báo đầy đủ cho Trung tâm Xúc tiến thương mại, môi trường Nhật Bản và trực tiếp ở đây là JVE. Sau khi có việc này thì họ đề nghị thử nghiệm thêm" - ông Chung nói.

Ông Chung cho biết đến ngày 29-10 năm nay, ông đã mời đại diện của Trung tâm Xúc tiến thương mại, môi trường Nhật Bản, Công ty JVE để nghe báo cáo kết quả thử nghiệm, xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch. Sau đó ông đã kết luận và được các bên thống nhất cao. Ngày 5-11, Hà Nội đã ra thông báo kết luận của ông Chung tại cuộc họp này.

Nội dung kết luận là TP Hà Nội luôn hoan nghênh, khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, đầu tư trên địa bàn TP nhất là trong lĩnh vực môi trường. UBND TP đánh giá cao về đề xuất thí điểm xử lý một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây của phía Nhật Bản.

“Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Tổ chức xúc tiến thương mại và môi trường Nhật Bản, Công ty JVE đã không tuân thủ yêu cầu của TP. Cụ thể, việc mời các cơ quan báo chí, sử dụng thông tin truyền thông trong quá trình thử nghiệm để khuếch trương công tác thí điểm khi chưa có kết quả thử nghiệm; không phối hợp với các cơ quan khi xử lý thông tin gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội” - chủ tịch TP Hà Nội nhấn mạnh.

Theo đó, Hà Nội đã đề nghị phía tổ chức này và Công ty JVD rút kinh nghiệm.

Cũng tại cuộc họp trên, ông Chung đề nghị Tổ chức xúc tiến thương mại chuẩn bị các hồ sơ chứng minh năng lực để gửi Sở Xây dựng Hà Nội thẩm định.

Trong đó có hồ sơ tiêu chuẩn kỹ thuật của công nghệ xử lý nước, bản thuyết trình, giấy chứng nhận về công nghệ được chính phủ Nhật hoặc cơ quan có thẩm quyền xác nhận; danh sách các công trình, dự án đã được xử lý bằng công nghệ Nano Bioreactor tại Nhật hoặc các nước khác…

Ông Chung cũng giao Sở Xây dựng rà soát, giới thiệu một hồ nước đọng trên địa bàn TP để Tổ chức xúc tiến thương mại, môi trường Nhật Bản xử lý mùi và làm sạch nước, bùn bằng công nghệ Nano Bioreactor.

Quá trình đánh giá sẽ mời các đơn vị chuyên môn, độc lập có năng lực vào đánh giá. Tổ chức hội thảo để đánh giá kết quả. Kinh phí xử lý thí điểm và tổ chức hội thảo do Tổ chúc xúc tiến thương mại, môi trường Nhật Bản chi trả.

Đặc biệt, thông báo kết luận cũng lưu ý phía Tổ chức xúc tiến thương mại, môi trường Nhật Bản “không công bố kết quả cho công luận khi chưa được các cơ quan xem xét, đánh giá kết quả thử nghiệm”.

“Thông báo này được công khai gửi cho các bộ, ban, ngành, chứ không phải TP lại để cho một cái công ty vào đây làm trò đùa cho cả thiên hạ, gây bức xúc xã hội” - ông Chung nói với các cử tri.

Ông Chung cũng nói thêm: “Theo tôi biết thì công nghệ này ở Nhật Bản chưa có một dự án nào để xử lý. Bây giờ họ còn chưa cung cấp cho chúng tôi hồ sơ. Tôi nói rõ anh đưa tôi hồ sơ xem để anh chứng minh năng lực anh đã làm như nào nhưng chưa thấy”.

Sẽ thu gom nước thải tại sông Tô Lịch để xử lý 

Ông Chung cũng cho hay Hà Nội đặt vấn đề xử lý nước sông từ những năm 2001-2002 chứ không phải bây giờ mới nói đến.

Khi đó do thiếu tài chính, Hà Nội đã đồng ý để Tập đoàn Gamuda đầu tư Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở (Hoàng Mai) theo hình thức BT. Đến nay, cùng với một số Nhà máy xử lý nước thải Tây Hồ Tây, Nhà máy xử lý nước thải Hồ Trúc Bạch… thì Hà Nội mới xử lý được 22% lượng nước thải.

Hà Nội đang cho đầu tư Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (bằng vốn vay ODA từ chính phủ Nhật) với công suất 270.000 m3/ngày đêm, đảm bảo xử lý nước thải sinh hoạt cho các quận, huyện như Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Thanh Trì, Hà Đông…

“Dự án này phải đào gần 200 km đường ống để thu gom toàn bộ nước thải sinh hoạt của các quận trên chạy vào hệ thống đường ống riêng để xử lý. Sau khi xử lý song sẽ hoàn lại nước cho sông Tô Lịch. Dự kiến quý II-2022 sẽ đưa nhà máy vào hoạt động” - ông Chung nói.

Ông Chung cũng cho hay ngoài công nghệ xử lý nước sông Tô Lịch của Nhật Bản, cũng có nhiều nhà khoa học, tổ chức đề xuất các biện pháp xử lý nước Hồ Tây nhưng đều không phải phương án tối ưu.

“Tôi dám khẳng định một điều không có một công nghệ nào mà không thu gom nước thải mà bảo là xử lý được ô nhiễm nước sông Tô Lịch. Trung bình mỗi ngày có 180.000 m3 nước thải xả ra sông Tô Lịch. Không có công nghệ nào xử lý được nếu không thu gom nước thải để xử lý riêng” - ông Chung nhấn mạnh.

Liên quan đến giải pháp tháo nước sông Hồng để rửa trôi nước sông Tô Lịch, ông Chung cho biết đây cũng là nghiên cứu, đề xuất của các nhà khoa học, TP Hà Nội chưa trình thức nhận được tờ trình nào từ các sở, ngành chức năng.

"Họ đề xuất xây dựng trạm bơm để bơm nước cho Hồ Tây, sau đó hằng tháng bơm từ 6-8 lần vào sông Tô Lịch nhưng cũng chỉ là giải pháp hòa loãng nước sông Tô Lịch, còn bản chất vẫn phải thu gom để xử lý. Chúng ta có xả ra sông Hồng thì nước lại chảy về Hà Nam, Thái Bình vì vậy không thể dùng giải pháp này được" - ông Chung nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm