Chủ tịch Hà Nội: Sẽ xử nghiêm vụ Mường Thanh

Chiều 19-12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hoàn Kiếm, sau kỳ họp thứ 5 của HĐND TP Hà Nội.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hoàn Kiếm đã đặt vấn đề sai phạm tại các công trình của Tập đoàn Mường Thanh đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, nhiều cấp chỉ rõ nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

Dẫn trả lời của Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, tại kỳ họp HĐND TP vừa qua, cử tri Trịnh Thanh Phi (phường Cửa Đông) cho rằng nguyên nhân chưa khởi tố Tập đoàn Mường Thanh mà lãnh đạo Công an TP Hà Nội đưa ra là chưa thuyết phục. “Chỉ nguyên việc doanh nghiệp (DN) này làm sai pháp luật về xây dựng và sử dụng đất đai ở khu đô thị Linh Đàm thôi đã rất rõ rồi, khó điều tra đến mức nào mà nói chưa đủ căn cứ để khởi tố” - cử tri Phi nói.

Cử tri Phi đặt vấn đề điều gì đã khiến họ coi thường pháp luật trên khắp cả nước cũng như ngay giữa thủ đô. Từ đó, ông đề nghị chủ tịch Hà Nội trả lời cho cử tri biết rõ việc xử lý sai phạm của Mường Thanh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay sẽ đôn đốc để sớm xử lý nghiêm các sai phạm của Mường Thanh trước pháp luật. Ảnh: T.PHÚ

Trả lời cử tri nội dung này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay: Từ đầu năm 2016, sau khi Thanh tra TP có kết luận về vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh, Ban cán sự đảng UBND TP đã chủ động báo cáo Thành ủy và chuyển toàn bộ hồ sơ sang Công an TP để tổ chức điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, Thường trực Thành ủy cũng đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tất cả cán bộ từ cấp phường, cấp quận, huyện thuộc huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai.

“TP đã xử lý trên 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý nhà nước. Đó mới là xử lý về mặt trách nhiệm. Thời gian tới, trong quá trình điều tra, Công an TP nếu phát hiện có những dấu hiệu vi phạm tiêu cực thì sẽ tiếp tục xử lý theo pháp luật” - ông Chung nói.

Ông Chung cũng cho rằng cần tôn trọng quá trình điều tra của cơ quan công an, đồng thời khẳng định lãnh đạo TP sẽ đôn đốc để sớm xử lý nghiêm các sai phạm của DN này trước pháp luật.

Trước đó tại kỳ họp của HĐND TP Hà Nội, trả lời về vấn đề này (ngày 6-12), Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết ngày 29-11-2016 cơ quan CSĐT đã nhận hồ sơ của Thanh tra TP chuyển theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Cùng ngày, lãnh đạo PC46 (Công an TP Hà Nội) đã có quyết định phân công điều tra viên điều tra vụ việc theo quy định của pháp luật. Theo quy định tại Điều 103 của BLTTHS, thời gian xác minh điều tra là 20 ngày đối với vụ việc đơn giản, 60 ngày đối với vụ việc phức tạp.

“Tuy nhiên, vụ việc xảy ra ở công ty này có nhiều tình tiết, nội dung cần điều tra làm rõ. Chúng tôi đã trao đổi chặt chẽ với VKSND TP để giám sát hoạt động thu thập tài liệu, đánh giá chứng cứ. Trong đó có nội dung cần phải giám định thiệt hại. Chúng tôi đã có đề xuất với Sở Tài chính TP Hà Nội về đánh giá việc giám định thiệt hại. Đến giờ chúng tôi chưa nhận được đánh giá này, vì vậy chưa khởi tố vụ án” - ông Khương nói.

Xử lý Mường Thanh: Không có chuyện “củi ướt...”

Cũng tại phần trả lời trước HĐND TP Hà Nội ngày 6-12, tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội, cũng bày tỏ Mường Thanh là một DN lớn với 20.000 lao động đang làm việc ở 40 tỉnh, thành và nước bạn Lào. “Vì vậy ta điều tra, xác minh khẩn trương nhưng phải thận trọng vì vụ án tác động đến hàng loạt người dân mua, đang ở chung cư này. Đồng thời cũng ảnh hưởng đến hàng loạt người lao động đang làm việc tại DN” - ông Khương nói.

Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng cho hay vụ việc này được Công an TP Hà Nội thường xuyên báo cáo với cấp có thẩm quyền. Công an cùng VKS cũng đề nghị ba ngành tư pháp trung ương nghe Công an TP Hà Nội, VKSND TP báo cáo trước khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can. 

 “Tôi xin báo cáo các đại biểu và cử tri nắm được. Tôi khẳng định không có chuyện củi ướt hay củi khô như đại biểu ví von. Cơ quan CSĐT luôn thượng tôn pháp luật, làm theo pháp luật thận trọng, khách quan” - ông Khương nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm